Tuesday, August 7, 2018

Hà Nội lụt nhưng các đập thủy điện lớn nhất vẫn tiếp tục xả lũ

Thủy điện Hòa Bình tiếp tục xả lũ vào ngày 5 Tháng Tám, 2018. (Hình: Zing)
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Hai đập thủy điện lớn nhất Việt Nam tiếp tục xả lũ để tránh vỡ đập, sẽ dẫn đến ngập lụt kéo dài cho các khu vực hạ du, gồm cả ngoại thành thủ đô Hà Nội.
Thao báo Zing và báo Dân Sinh (của Bộ LĐ-TB-XH) hôm Thứ Bảy thuật thông báo xả lũ của các đập thủy điện Hòa Bình, Sơn La và Tuyên Quang vào ngày 5 Tháng Tám, 2018, vì mực nước hồ chứa của chúng vượt bên trên mức an toàn.
Tin tức khí tượng nói trong ngày này nhiều khu vực tại miền Bắc, gồm cả khu vực Tây Bắc, sẽ có mưa lớn mà các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn “có khả năng xảy ra lũ quét, sạt lở đất. Từ ngày 5-6 Tháng Tám, trên sông Đà, sông Thao sẽ xuất một đợt lũ với biên độ từ 2-4 m,” theo tờ điện tử Zing.
Tháng trước, các đập thủy điện tại khu vực Tây Bắc đã xả lũ ào ạt khi những trận mưa tầm tã kéo dài, hậu quả của trận bão số 3, đã gây thiệt hại nghiêm trọng cả về nhân mạng và tài sản vật chất cho khu vực.
Cho tới nay, nhiều khu vực thuộc huyện Chương Mỹ, huyện ngoại thành Hà Nội, vẫn ngập sâu trong biển nước. Hãng thông tấn AP ngày 1 Tháng Tám, thuật theo nguồn tin từ nhà cầm quyền nói rằng hai trẻ em và một người đàn ông đã chết đuối khi nước sông Bùi chảy tràn qua đê làm nhiều xã thuộc huyện Chương Mỹ bị ngập nước. Đây là hệ quả của mấy tuần lễ mưa lũ và thủy điện xả lũ.
Nhà cầm quyền địa phương mấy ngày qua đã thúc đẩy hàng trăm người đắp cao hơn bên để tả Bùi với hy vọng ngăn chặn nước tràn về nội đô Hà Nội, nơi đang có 7.5 triệu người sinh sống. Dự báo thời tiết cho biết còn thời tiết xấu những ngày sắp tới nên nguy cơ vỡ đê hay biển nước từ thượng nguồn đổ xuống tràn qua đê Bùi nghiêm trọng hơn có thể xảy ra.
Tuy vậy, nhằm trấn an dân chúng, báo điện tử VietNamNet của Bộ Thông Tin-Truyền thông viết bản tin nói: “Huyện Chương Mỹ cho biết, nước sông Bùi vẫn đang xu hướng rút dần. Mực nước sông Bùi tại Yên Duyệt lúc 7 giờ sáng nay là 7.28m, trên báo động 3 là 0.28m, trung bình 2 giờ giảm được 0.01m. Nước nội đồng khu vực tả Bùi, hữu Đáy ổn định do các trạm bơm liên tục hoạt động. Nước tại khu dân cư và đồng ruộng khu vực hữu Bùi đang có chiều hướng giảm dần, giảm 0.23m so với thời điểm 13 giờ ngày 30/7, khi mực nước lên trên báo động 3 đến 7.51m.”
Tờ Lao Động hôm Thứ Tư tuần trước đưa tin thuật theo “báo cáo nhanh” của Ban Chỉ Huy Phòng Chống Thiên Tai và Tìm Kiếm Cứu Nạn thành phố Hà Nội, nói “ngập lụt ở Chương Mỹ đã gây thiệt hại tới 3629 hộ dân, 2,771 ngôi nhà bị ngập sâu trong nước từ 0.5-2m, và 5,167 người phải đi sơ tán.”
Hơn 30 người vừa chết và mất tích trong Tháng Bảy, 2018, vì mưa lũ và thủy điện xả lũ tại miền Bắc Việt Nam. (TN)

No comments:

Post a Comment