Friday, August 24, 2018

Đi đòi nợ: "job" mới của côn an

CTV Danlambao - Trong hầu hết các kỳ họp, đại hội của hệ thống cầm quyền cộng sản thường luôn xuất hiện những dự trình, đề xuất “mới, lạ” nhằm kiện toàn khả năng cai trị của những kẻ tham quyền cố vị. Mới đây Bộ Tài chính vừa “công bố dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 104/2007/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh dịch vụ đòi nợ”. Nội dung dự thảo của Bộ Tài chính liên quan đến việc đề xuất “Bộ công an chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về an ninh, trật tự đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ đòi nợ”.

Lý do Bộ Tài chính đề xuất dự thảo trên vì cho rằng “tính nhạy cảm” của hoạt động đòi nợ, các công ty kinh doanh dịch vụ này vẫn còn nhiều hạn chế, thường xảy ra các vi phạm về an ninh, trật tự. Nhiều trường hợp các công ty đòi nợ có hành vi khủng bố, nhân viên cấu kết với xã hội đen bắt cóc, tống tiền để đòi nợ… 

Hình ảnh những “trận” vây ráp, khủng bố, siết tài sản của cơ sở, doanh nghiệp hoặc nhà riêng của những “con nợ” là chuyện thường thấy ở xã hội Việt Nam. Khi ấy những cơ sở hay cá nhân chỉ còn biết chịu trận vì thành phần “nhân viên” đòi nợ đều là những tay đầu gấu xăm trổ bặm trợn. Không chỉ dừng lại việc khủng bố và siết nợ, một số “con nợ” còn bị tra tấn, bị doạ giết nếu không trả nợ. Trước tình cảnh đó, “con nợ” một là phải trả nợ, hai là phải trốn vì không thể cầu cứu hay kêu gọi sự giúp đỡ từ lực lượng côn an. Bởi lẽ trên thực tế các công ty đòi nợ thuê hầu hết đều do “tay trong” của lực lượng côn an đứng ra thành lập. 

Có thể khẳng định một điều rằng tất cả các công ty đòi nợ thuê tại “thiên đường xã nghĩa” đều dính líu đến côn an. Tuy nhiên các công ty đòi nợ không thể sử dụng lực lượng trong nghành côn an trong hoạt động của mình. Nhân viên đòi nợ đa phần là thành phần là đầu gấu, xã hội đen được côn an “tuyển dụng” với nhiều mục đích vừa đi đòi nợ vừa cung cấp thông tin hoạt động trong giới giang hồ xã hội. 

“Khi công việc làm ăn có phần thuận tiện thì ngay lập tức sẽ có một vài cán bộ côn an cỡ bự “mời” uống cà phê và đưa ra “đề xuất” hùng vốn làm ăn chung. Đương nhiên phải chấp nhận “đề xuất” đó hoặc hết đường làm ăn”. Tiết lộ của một dân anh chị cho vay nặng lãi. 

Thực tế trên cho thấy côn an đang sử dụng thành phần bất hảo trong việc kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê. Với việc Bộ Tài chính đề xuất giao cho Bộ côn an quản lý về an ninh, trật tự trong hoạt động kinh doanh đòi nợ tạo thuận lợi cho ngành côn an. Điều đó mang lại tính chính danh trong lĩnh vực đòi nợ thuê cho các công ty đòi nợ dưới sự quản lý của “người nhà”. Qua đó Bộ côn an có thể thuyên chuyển “công tác” đối với hàng trăm công an viên nằm trong diện tinh giảm biên chế khi Chính phủ cộng sản loại bỏ 6 tổng cục và 60 cục trực thuộc lực lượng còn đảng còn mình. Có thể đây là nước cờ cao tay của đảng cộng sản nhằm giải quyết việc làm cho hàng trăm côn an viên mất việc trong quá trình tinh giảm biên chế. 

25.08.2018 

No comments:

Post a Comment