Tuesday, August 28, 2018

Cứ 9 người dân phải nuôi một cán bộ CSVN

Hàng ngàn người xếp hàng rồng rắn để thi vào làm nhân viên Sở Thuế Hà Nội ngày 14/8/2018. (Hình: VNExpress)
HÀ NỘI (NV) – Trung bình cứ 9 người dân phải cong lưng nuôi một cán bộ của chế độ Hà Nội dưới hình thức này hay hình thức khác, dựa trên các con số thống kê của Bộ Nội Vụ CSVN.
Tiến Sĩ Phạm Duy Nghĩa, giáo sư giảng dạy tại Ðại Học Fulbright Việt Nam căn cứ trên tài liệu của chính nhà cầm quyền CSVN đưa ra để làm con tính cho thấy guồng máy cai trị của chế độ Hà Nội cồng kềnh lớn quá sức chịu đựng của người dân.
Theo bài tham luận của ông Phạm Duy Nghĩa gửi tới cuộc hội thảo “Chính phủ và chính quyền địa phương” hồi tuần qua, dựa vào tài liệu của Bộ Nội Vụ CSVN cập nhật đến Tháng Ba, 2018, cho thấy guồng máy cai trị CSVN đặt trên các đơn vị hành chính gồm gần 137,000 khóm, xóm, tổ chức dân phố; 11,162 xã, phường; 713 đơn vị hành chính cấp huyện và 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Theo đó, ông Nghĩa cộng lại thì thấy, “Số lượng người hưởng lương, phụ cấp từ ngân sách ước tính là 11 triệu người, trong đó ở cấp khóm, xóm, tổ dân phố, xã, phường là 1.3 triệu người. Nếu số liệu đúng như vậy thì về đại thể, cứ bình quân 9 người Việt Nam phải nuôi 1 người làm việc, hưởng lương hoặc phụ cấp từ ngân sách.”
Hồi giữa Tháng Tám, nhà cầm quyền Hà Nội ra một nghị quyết thông báo con số “biên chế” công chức nhà nước chính thức ăn lương ngân sách gần sát với 260,000 người. Tuy nhiên, theo ông Nghĩa, con số vừa kể tuy rất nhỏ bé nằm trong tổng số 11 triệu người, nhưng vẫn là số lượng cao nhất tại Á Châu.
Tờ VietNamNet hôm Thứ Hai thuật lời ông Hoàng Chí Bảo “nguyên ủy viên Hội Ðồng Lý Luận TƯ, chuyên gia cao cấp Học Viện Chính Trị quốc Gia” ở Sài Gòn kể rằng: “khi Tổng Thống Obama sang thăm Việt Nam, ông rất ngạc nhiên khi nghe thông tin dân số Việt Nam chỉ bằng 25% dân số nước Mỹ mà công chức Việt Nam đông hơn công chức Mỹ.”
“Không một nền kinh tế nào nuôi nổi bộ máy như thế này,” theo ông Bảo. Trước ông này, đã từng có những lời kêu ca tương tự nhưng sau nhiều lần hô hào “tinh giản biên chế,” guồng máy cai trị của CSVN cứ mỗi ngày một phình ra to hơn chứ không nhỏ đi.
Qua các cuộc nghiên cứu khác nhau, mỗi người hay mỗi tổ chức khác nhau dựa trên những tài liệu khác nhau đã đưa ra các con số khác nhau.
Ngày 13 Tháng Bảy, 2018, báo điện tử VNExpress đăng tải bài viết của ông Nguyễn Khắc Giang, một nghiên cứu viên. Theo ông này cứ 19 người dân phải nuôi một cán bộ. Ông dựa vào tài liệu “Điều tra lao động việc làm” của Tổng Cục Thống Kê, tính đến hết quý IV/2017. Trong đó nêu con số có hơn 5.2 triệu người làm việc cho khu vực nhà nước.
Ông Giang lại tính trên số dân gần 96 triệu người, sử dụng phép chia đơn giản, đưa ra tỷ lệ cán bộ trên dân là 1 trên 19. Nếu dân số chỉ là 93 triệu người như ông Nghĩa căn cứ thì cũng là tỉ lệ 1 cán bộ trên 18 đầu dân. Tổng Cục Thống Kê CSVN từng bị tố cáo đưa ra các con số không thật để làm đẹp báo cáo.
Ngày 29 Tháng Mười, 2017, tờ Lao Động viết rằng: “Bộ máy nhà nước của chúng ta hiện nay có khoảng 2.8 triệu cán bộ, công chức, viên chức. Mỹ có dân số gần gấp 4 lần Việt Nam, nhưng đội ngũ công chức của họ chỉ có 2.1 triệu. Cứ 160 người dân Mỹ chỉ nuôi một công chức, trong khi đó 40 người dân Việt Nam phải nuôi một công chức.”
Thật ra người dân tại Việt Nam đa số nghèo khổ, không những phải è cổ nuôi cán bộ, công chức, viên chức nhà nước mà còn phải nuôi lực lượng quân đội khoảng nửa triệu người, guồng máy công an chìm nổi khoảng gần 7 triệu người, các tổ chức đảng CSVN.
Nhiều báo tại Việt Nam thuật lại nội dung bài tham luận của ông Phạm Duy Nghĩa nhận định rằng, “Nước ta nghèo và yếu, một phần cũng bởi hiện trạng này.” (TN)

No comments:

Post a Comment