Tuesday, July 10, 2018

Phản đối nhận chìm chất nạo vét xuống biển Cửa Lò

RFA-2018-07-10  
Bãi biển Cửa Lò, Nghệ An
 Bãi biển Cửa Lò, Nghệ An-AFP
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam vừa gửi văn bản cho Bộ Tài nguyên Môi trường phản đối việc nhận chìm chất nạo vét xuống vùng biển Cửa Lò, tỉnh Nghệ An.
Tin được loan đi ngày 10 tháng 7.
Theo nhận định của Bộ Nông Nghiệp- Phát Triển Nông thôn Việt Nam thì đó là các chất nạo vét thuộc dự án nâng cấp luồng hàng hải cho tàu biển vào cảng Cửa Lò của Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc.
Theo Bộ Nông nghiệp vị trí nhận chìm là nơi ngư dân khai thác thủy sản truyền thống và rất gần khu vực bảo vệ nguồn lợi thủy sản tiềm năng thuộc vùng biển ven bờ Nghi Xuân – Hà Tĩnh. Đây cũng là bãi đẻ, bãi ươm nuôi tự nhiên của các hải sản vùng biển Bắc Trung bộ.
Theo dự tính, khu vực nhận chìm cách bờ biển khoảng 10 km. Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn cho rằng vị trí này quá gần bờ, lại nằm ngay vùng cửa sông Lam.
Ngành nông nghiệp của VN đã kiến nghị ngành môi trường tìm cách khác phù hợp hơn để vừa đảm bảo lợi ích doanh ngiệp, vừa bảo vệ môi trường và sinh kế của ngư dân.
Năm ngoái, Bộ Tài nguyên Môi trường cũng kiến nghị cho phép Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân nhận chìm 1 triệu m3 bùn thải xuống biển gần khu vực biển Hòn Cau, tỉnh Bình Thuận. Kiến nghị này vấp phải sự phản đối mạnh từ phía dư luận và chuyên gia. Các chuyên gia cho rằng việc nhận chìm bùn như vậy sẽ làm đục nước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái biển và nghề cá của ngư dân.
Nhiệt điện Vĩnh Tân là một chuỗi nhà máy từng nhiều lần bị người dân phản đối vì gây ô nhiễm môi trường.
Trước phản ứng mạnh của người dân đối với tình trạng nhà máy nhiệt điện phát tán ô nhiễm gây hại đến sức khỏe và mưu sinh, vào ngày 29 tháng 6 vừa qua Tổng công ty Điện lực VN đã kiến nghị lên Chính phủ và Bộ Công An đưa Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân vào diện bảo vệ an ninh đặc biệt. Kiến nghị này nhận được sự đồng thuận của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Thuận, nơi đặt Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân với 4 nhà máy.

No comments:

Post a Comment