Saturday, July 28, 2018

Hà Nội đối đấu nhiều khó khăn trong ngăn chặn ô nhiễm không khí

Hà Nội đối đấu nhiều khó khăn trong ngăn chặn ô nhiễm không khí
Mỗi ngày hàng trăm ngàn chiếc xe máy đổ ra đường ở Hà Nội, với những người lái đeo mặt nạ để thích nghi với đám khói bụi dày đặc màu xám bao trùm lên toàn thành phố.
Với dân số 7.7 triệu, Hà Nội vào năm ngoái có mức ô nhiễm không khí cao gấp bốn lần mức được Tổ Chức Y Tế Thế Giới xem là chấp nhận được. Trong cuộc chiến chống ô nhiễm, nhà cầm quyền thành phố Hà Nội trong tháng này chấp thuận một lệnh cấm xe máy cho tới năm 2030, và hy vọng đẩy mạnh hệ thống chuyên chở công cộng. Nhà cầm quyền thành phố cũng dự trù đạt được hơn 80% mục tiêu trồng 1 triệu cây xanh. Giới hữu trách đang khuyến cáo người dân đổi sang loại máy sưởi dùng nhiên liệu sạch hơn, thay vì những lò than tổ ong gây ô nhiễm, cũng như đổi sang dùng nhiên liệu sinh học thay vì xăng dầu.
Nhưng Hà Nội vẫn đang đối đầu với nhiều khó khăn trước mặt. Thành phố này chỉ ghi nhận 10 ngày có không khí sạch trong quí hai của năm nay. Nhưng theo tổ chức môi trường GreenID, con số này đã cao hơn so với cùng thời kỳ của các năm 2016 và 2017.
Tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội thì nêu mối quan tâm về hiện tượng đốt rơm rạ và lá cây ở ngoài đồng. Ngoài ra, các nhà máy nhiệt điện chạy bằng than đá vẫn còn là nguồn cung cấp điện năng chính cho nền kinh tế Việt Nam. Mức tiêu thụ than đá của Việt Nam dự trù sẽ tăng 6% trong năm nay.
Theo hãng thông tấn Reuters, ô nhiễm đang trở thành một nguy cơ chính trị cho đảng cộng sản cầm quyền. Trên khắp nước Việt Nam trong những năm gần đây đã xảy ra hàng loạt cuộc biểu tình vì môi trường, bao gồm các phong trào cứu cây xanh ở Hà Nội và phản đối nhà máy thép của công ty Formosa gây ra thảm họa ô nhiễm biển. Theo GreenID, Hà Nội đứng thứ hai về ô nhiễm không khí trong số các thành phố lớn của Đông Nam Á, Sài Gòn đứng thứ tư.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment