Saturday, July 28, 2018

Đạo diễn phim tài liệu về blogger Mẹ Nấm phải trốn khỏi quê

Đạo diễn phim tài liệu về blogger Mẹ Nấm phải trốn khỏi quê
Trong khi cuốn phim tài liệu “Mẹ Vắng Nhà” nói về Blogger Mẹ Nấm được trình chiếu ở nhiều nơi trên thế giới, đạo diễn của phim này hiện đang phải sống xa quê để trốn tránh sự sách nhiễu của nhà cầm quyền CSVN.
BBC hôm Thứ Sáu 27/06dẫn lời đạo diễn Clay Phạm cho biết, gia đình ông liên tục bị an ninh CSVN quấy nhiễu để hòng biết được ông đang ở đâu. Do đó, để tránh sự sách nhiễu và giữ an toàn cho bản thân, ông không về nhà mà tạm lánh ở một địa phương khác.
Đây không phải là lần đầu đạo diễn Clay Phạm bị công an cộng sản truy bức. Theo lời kể của ông với BBC, cuối năm 2017, sau khi xong phần quay cho phim Mẹ Nấm, ông có việc phải đi nước ngoài. Khi ra tới phi trường, ông bị an ninh CSVN giam lỏng, thu giữ không biên bản toàn bộ tài sản cá nhân, bao gồm sổ thông hành, máy điện toán xách tay, các thiết bị chuyên dụng dành cho quay phim và giấy tờ tuỳ thân. Sau đó ông bị cấm xuất cảnh vô thời hạn. Trước đó, trong khi làm phim, ông cũng luôn phải đối phó sự theo dõi của an ninh địa phương cùng hệ thống máy quay phim do nhà cầm quyền lắp đặt quanh nhà nữ blogger nổi tiếng.
Hiện nay, cuốn phim “Mẹ Vắng Nhà” được đạo diễn Clay Phạm ủy quyền sử dụng cho tổ chức VOICE. Một đại diện của VOICE là luật sư Trịnh Hội cho biết, cuốn phim đã, đang và sẽ được chiếu ở nhiều nước trên thế giới.
Tưởng cũng nên nhắc lại, sau một lần chiếu cho báo giới tại Thái Lan, cuốn phim bị cảnh sát Bangkok cấm chiếu do áp lực của Hà Nội. Nhưng luật sư Trịnh Hội tin rằng, nhà cầm quyền CSVN càng cấm thì cuốn phim càng nổi tiếng, khán giả càng muốn xem.
Còn theo đạo diễn Clay Phạm, mục đích làm phim của ông chỉ đơn thuần về hoàn cảnh của một gia đình tù nhân lương tâm. Ông không hề có dự định tuyên truyền cho Mẹ Nấm, cũng không áp đặt bất cứ khuynh hướng chính trị nào trong phim.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment