Monday, June 25, 2018

Lũ lụt tàn phá vùng núi Tây Bắc Việt Nam

RFA-2018-06-25   
Lũ lụt tại Hà Giang trong hai ngày 24-25/06/18.
Lũ lụt tại Hà Giang trong hai ngày 24-25/06/18.Courtesy: Ảnh chụp màn hình vnexpress.net
19 người chết và mất tích do lũ quét và đất chuồi trong hai ngày qua tại các tỉnh khu vực miền núi Tây Bắc, Việt Nam.
Số liệu vừa nêu được Ban chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai ghi nhận tính đến 8 giờ sáng ngày 25 tháng 6. Ngoài ra còn có 5 người khác bị thương; hơn 800 căn nhà bị sập, hư hỏng, ngập nước; gần 400 héc-ta lúa và hoa màu bị thiệt hại và 8 tuyến đường quốc lộ bị sạt lở, ngập nước do mưa lũ.
Lai Châu và Hà Giang là hai tỉnh bị ảnh hưởng nặng nhất so với các tỉnh Lào Cai, Điện Biên và Thái Nguyên, Cao Bằng.
Tổng thiệt hại do mưa lũ trong hai ngày 24 và 25 tháng 6 tại các tỉnh khu vực miền núi Tây Bắc ước tính lên đến 80 tỷ đồng.
Ban chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai truyền tải yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ đến các bộ, ngành và chính quyền địa phương khẩn trương ứng phó và khắc phục hậu quả cũng như tìm kiếm người mất tích và nhanh chóng hỗ trợ cho các gia gia đình nạn nhân của mưa lũ.
Trong cùng diễn tiến, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết Công ty Thủy điện Sơn La tiến hành xả lũ vào lúc 13 giờ chiều ngày 25 tháng 6 để đảm bảo an toàn cho hồ đập.
Nước trong các hồ thủy điện gồm Lai Châu, Sơn La, Bản Chát và Tuyên Quang bị dâng lên do lũ từ đêm 24 tháng 6. Nước tại hai hồ thủy điện Lai Châu và Tuyên Quang đang tiếp tục lên.
Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, Tiến sĩ Hoàng Đức Cường dự báo lượng mưa tại các tỉnh ở miền núi Tây Bắc sẽ tiếp tục đến ngày 27 tháng 6 và sẽ giảm dần. Do mưa lớn nên nguy cơ lũ quét, sạt lở đất tiếp tục gia tăng, trong đó rủi ro sạt lở đất trên diện rộng tại 4 tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Hà Giang và Cao Bằng.

No comments:

Post a Comment