Wednesday, May 9, 2018

Người dân Thủ Thiêm cáo giác những sai phạm đất đai

RFA-2018-05-09 
Image may contain: 1 person, on stage
Người dân quận 2 tham dự buổi tiếp xúc cử tri.Courtesy of congan.com.vn
Người dân quận 2, Sài Gòn vào chiều ngày 9 tháng 5 có buổi gặp nêu ý kiến với đại biểu Quốc Hội về ranh giới quy hoạch cũng như việc đền bù cho các hộ trong dự án Khu Đô thị mới Thủ Thiêm.
Buổi tiếp xúc diễn ra từ 2 giờ chiều, với sự tham gia của bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, chủ tịch Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, cùng các đại biểu Quốc Hội khóa XIV. Theo dự kiến, buổi làm việc sẽ kéo dài đến 4 giờ chiều, nhưng những cử tri tham gia yêu cầu có thêm thời gian tiếp xúc vì cho rằng 2 tiếng không đủ để giải quyết những bức xúc của họ.
Ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó chủ tịch quận 2 nói trong buổi gặp gỡ rằng đang chờ kết luận Thanh tra chính phủ về kiến nghị quy hoạch Thủ Thiêm. Đồng thời cho biết thêm là sau khi được Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo, việc cưỡng chế đất đã tạm ngưng từ năm 2016.
Nhiều người dân tham gia buổi tiếp xúc cho biết họ đã bị đẩy ra đường trong khi nhà không nằm trong khu vực bị giải tỏa, ngoài ra tiền đền bù quá thấp so với giá trị thực sự căn nhà của họ và để mua được những ngôi nhà khác để tái định cư.
Cử tri Lê Thị Bạch Tuyết cho biết bà từng gọi lên công ty Đại Quang Minh thì được biết giá căn hộ của khu đô thị Sala của công ty này là 350 triệu đồng/m2, trong khi bà chỉ nhận được 18 triệu đồng/m2. Bà cho rằng đang bị bóc lột vì mức đền bù không thỏa đáng.
Cử tri Lê Thị Mão, người có căn nhà 2 mặt tiền bị thu hồi vào năm 1997 chỉ với mức đền bù 4 triệu đồng/m2, cho rằng cơ quan chức năng quận 2 thiếu tôn trọng dân. Đồng thời đề nghị các Đại biểu Quốc hội cần kiểm tra xem các văn bản giải tỏa nhà đất phường An Phú, Quận 2 có đúng trình tự, thủ tục hay không khi những văn bản bà nhận từ cơ quan chức năng không hề có con dấu hợp pháp.
Ngoài ra còn có nhiều người dân khác cũng nêu lên trường hợp của riêng họ, đồng thời bày tỏ thái độ không chấp nhận phương pháp giải quyết của chính quyền.
Trước đó, vào ngày 7 tháng 5, ông Phan Như Khuê, Phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM cho biết sẽ tổ chức đoàn giám sát riêng về dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Mục đích để làm rõ nhiều yếu tố pháp lý trong đó đảm bảo chính sách bồi thường giải tỏa, tái định cư cho người dân được làm đúng không. Hay việc tiếp dân và giải quyết khiếu nại được thực hiện đúng pháp luật không…

No comments:

Post a Comment