Friday, April 13, 2018

Anh Thủy (áo vàng), một trong số ngư dân Nghệ An, bị đa chấn thương phần mềm, theo dõi chấn thương sọ não. Ảnh: P.H.
Thiền Lâm
Vietnam – Cali Today news – Cuộc “chiến tranh dầu khí” giữa hai “đảng anh em” Trung Quốc và Việt Nam lại một lần nữa được khởi động bằng những cú va đâm và đâm chìm của “tàu lạ”.
“Tàu lạ”, hoặc gần đây giới tuyên giáo Việt Nam “kiến tạo” thêm một khái niệm mới là “tàu không rõ quốc tịch”, đang tái hiện cảnh trạng côn đồ của hải quân Trung Quốc hành xử với ngư dân Việt vào những ngày này.
Đầu tháng Tư năm 2018, một tàu ngư dân ở Nghệ An đã bị “tàu lạ” đâm chìm khiến 21 thuyền viên rơi xuống biển suýt chết.
Nhưng một lần nữa trong vô số lần, lực lượng cảnh sát biển Việt Nam đã không có một động tác rõ ràng và minh bạch nào để điều tra thủ phạm bách hại ngư dân nước mình, dù lực lượng này vẫn hàng ngày thừa năng lực “kiểm tra” tàu thuyền ngư dân nước mình và còn bị không ít ngư dân ta thán là “bị đòi hỏi”.
Trong khi đó, giới chóp bu Hà Nội vẫn như á khẩu, nếu không nói là tuyệt đối câm nín trước cảnh nạn bị đâm chìm và chết đuối của đồng bào mình.
Cũng trong khi đó ở Việt Nam, những thước phim lịch sử “ngư dân bám biển, hải quân bám bờ” vẫn được trơ tráo chiếu lại. Từ nhiều năm qua, đã không có bất cứ trường hợp ngư dân Việt nào bị tàu Trung Quốc bắn giết được Bộ Quốc phòng Việt Nam công bố kết quả điều tra, bất chấp cơ quan bộ này mỗi năm chi xài đến hàng trăm tỷ đồng tiền do dân phải è cổ đóng thuế.
Vào tháng Ba năm 2016, tại quân cảng Học Viện Hải Quân ở thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Quân chủng Hải Quân đã tổ chức thượng cờ, chính thức đưa vào hoạt động tàu buồm huấn luyện 286 Lê Quý Đôn, được đánh giá là “hiện đại nhất thế giới, có thể hoạt động được trong mọi điều kiện thời tiết, giúp Hải Quân huấn luyện, bảo vệ biển đảo tổ quốc”. Nhưng đúng vào thời điểm đó, lại có thêm tàu của năm ngư dân Việt (Khánh Hòa) bị “tàu lạ” đâm chìm trên khu vực vùng biển quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Sau đó, “tàu buồm hiện đại nhất thế giới” như thể biến mất, chỉ còn lại bóng ma của những “tàu lạ” lảng vảng đầy đe dọa trong bóng hoàng hôn sẫm tối trên vùng biển quê hương.
Ít nhất từ năm 2011, 2012 đến nay, đã chẳng có một cái chết nào của ngư dân Việt được nhà chức trách Việt Nam điều tra làm rõ và công bố cho người dân biết. Tất cả đều “chìm xuồng”.
Đã có quá nhiều hiển hiện chứng minh rằng Bộ Quốc Phòng là một trong những địa chỉ biểu lộ tính thụ động nhất, yếu ớt nhất và cũng đáng nghi ngờ nhất. Không những không có động tác dứt khoát nào ngăn chặn tàu hải giám và tàu cá Trung Quốc xâm nhập, bộ này còn tỏ ra quá chểnh mảng trong việc bảo vệ an ninh hải phận.
Vào năm 2015 một trong số những đơn vị bảo vệ hải phận là Hải Đội 2 – Bộ Chỉ Huy Bộ Đội Biên Phòng tỉnh Quảng Trị còn được “nổi tiếng” trên mặt báo chí bằng động tác tuần tra khống trên biển để rút ruột ngân sách ít nhất hàng tỷ đồng. Dù vụ việc này mau chóng được “rút kinh nghiệm,” nhưng chẳng ai tin nổi chỉ có riêng Quảng Trị mới tuần tra khống như thế.
Còn giờ đây, có cảm giác như Tập Cận Bình và tình báo Trung Nam Hải đã “nắm thóp” được Bộ Quốc phòng Việt Nam.
Lực lượng hải quân Trung Quốc và hàng ngàn tàu cá của nước này đang ngày càng tiến sâu vào Biển Đông và lấn dần từng cây số vuông mặt biển.
Đó cũng là chiến thuật huy động số đông tàu cá được bảo vệ bởi tàu hải giám lao vào vùng hải phận Việt Nam; và chiến thuật vừa khiêu khích vừa tấn công, đâm chìm tàu Việt, hành hung và bắn giết ngư dân Việt suốt từ năm 2011 đến nay.
Nhưng nếu trước đây Trung Quốc gây sức ép và khiêu khích trên Biển Đông vì lý do biên giới hay nhắm vào những sự kiện Việt Nam đối ngoại với hải quân Mỹ, thì từ năm 2014 khi xảy ra vụ giàn hoan Hải Dương 981 cho tới nay, bản chất của những vụ khiêu khích đã nghiêng hẳn về một cuộc xâm lăng dầu khí.
Hai vụ câm lặng rút khỏi mỏ Cá rồng Đỏ ở Bãi Tư Chính vào năm 2017 và 2018 chính là hai thất bại đến mất ngủ mà đang khiến giới chóp bu Việt Nam mất ăn dầu khí ngay trên vùng lãnh hải của mình, càng bế tắc trong cơn ác mộng những khoản nợ nước ngoài đang ập đến như sóng thần Biển Đông.
Phương trình Biển Đông cứ mỗi tháng trôi qua lại sinh sôi thêm nhiều ẩn số. Có quá nhiều lý do để Bộ Chính trị đảng cùng cơn lạm phát gần 500 tướng quân đội phải đau đầu đến thống phong. Nếu chấp nhận “hợp tác cùng khai thác dầu khí” với Trung Quốc theo lối nói không thèm úp mở của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trong chuyến “thăm” Hà Nội vào cuối tháng Ba năm 2018, Việt Nam sẽ đồng thời phải thừa nhận một tiền lệ chưa từng có về việc phải cho kẻ cướp chung sống trong nhà mình và một cách chính thức bắt đầu chấp nhận ách đô hộ của “Hoàng đế Tập Cận Bình”.
Còn nếu không chấp nhận cách chia bôi lợi nhuận dầu khí với kẻ cướp, tương lai có thể sẽ là một cuộc xung đột quân sự.
“Tàu lạ” hay “tàu không rõ quốc tịch” đang đóng một vai trò mang tính chiến thuật trong toàn bộ chiến lược của Trung Quốc nhằm khống chế các mỏ dầu khí của Việt Nam, trước khi có thể xảy ra một cuộc xung đột quân sự thật sự.

No comments:

Post a Comment