Friday, April 13, 2018

5 phương án để giải quyết những rắc rối tồn đọng ở trạm thu phí Cai Lậy

Vietnam- Cali Today news – Chiều ngày 12/4, trong buổi làm việc với tỉnh Tiền Giang, ông Nguyễn Nhật-Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết đã trình lên chính phủ Việt Nam 5 phương án nhằm giải quyết những vụ lùm xùm liên quan đến trạm thu phí BOT Cai Lậy đặt trên địa bàn tỉnh này.
Năm phương án đó là:
– Phương án 1: Giữ nguyên trạm thu phí hiện tại trên Quốc lộ 1, rồi giảm giá ở mức thấp nhất là 15,000/xe, thay vì 25,000 đồng như trước đây. Các xe tải, xe khách trên 9 chỗ ngồi sẽ được giảm giá tương ứng. Người dân ở hai huyện Cái Bè, Cai Lậy kinh doanh vận tải sẽ được miễn giảm 50%.
– Phương án 2: Lập thêm trạm thu phí ở đường tránh Cai Lậy, rồi thu phí cả hai trạm. Trạm trên đường tránh có giá 25,000 đồng/xe; còn trạm trên đường Quốc lộ sẽ là 15,000 đồng/xe. Thời gian thu phí kéo dài 10 năm. Phương án này có chút rắc rối là phải tốn thêm khoảng 90 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng và xây dựng thêm trạm thu phí.
– Phương án 3: Tiếp tục thu phí trên Quốc lộ 1 và mức thu phí là 7 năm bất chấp những phản đối của giới tài xế và chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải.
– Phương án 4: Bỏ trạm thu phí trên đường Quốc lộ, xây dựng trạm thu phí mới trên đường tránh và chính quyền bỏ ra 1,250 tỷ đồng để bù cho chủ đầu tư.
– Phương án 5: Chính quyền mua lại toàn bộ dự án, xóa bỏ trạm thu phí tại Cai Lậy.
Ông Nguyễn Nhật cho biết, trong 5 phương án đã trình lên Chính phủ và chờ quyết định, ông nghiêng về phương án 1, còn những phương án khác đều có những bất lợi riêng của nó.
Cũng trong lần làm việc với tỉnh Tiền Giang, thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết có tất thảy 88 trạm thu phí đặt khắp nước Việt Nam. Trong đó, trên đường Quốc lộ 1 có đến 8 trạm làm đường tránh nhưng không đặt ở đó, mà đặt trên đường Quốc lộ, trạm thu phí Cai Lậy là một trong số đó. Chính vì mức thu phí quá cao, lại đặt không hợp lý nên đã dẫn đến việc tài xế và chủ doanh nghiệp liên tục phản đối từ khi mới đưa vào thu phí (8/2017). Do gặp phải phản ứng quá dữ dội từ người dân, tháng 12/2017, ông Nguyễn Xuân Phúc-Thủ tướng Chính phủ CSVN đã phải ra quyết định tạm dừng thu phí từ 1 đến 2 tháng, cho đến khi có những phương án giải quyết rốt ráo. Từ đó đến nay, đã hơn 4 tháng trôi qua nhưng chính quyền CSVN vẫn chưa có phương án cuối cùng để giải bài toán hóc búa tại Cai Lậy.
Trạm thu phí Cai Lậy được chính Bộ trưởng GTVT bây giờ là ông Nguyễn Văn Thể (lúc đó còn là thứ trưởng) ký quyết định cho đặt trạm. Dư luận đồn đại rằng, sau khi đặt bút ký ông Thể đã kiếm được một khoản tiền kha khá. Tuy nhiên, khi trả lời báo chí, ông Thể khẳng định mình không hề tư túi khi đặt bút ký cho chủ đầu tư xây dựng trạm thu phí ngay trên đường Quốc lộ mà không phải ở tuyến đường tránh.
Con số 88 trạm thu phí rải khắp cả nước được ông Thứ trưởng Nguyễn Nhật tiết lộ khiến người ta không khỏi bàng hoàng. Người dân khi mua xe đã phải đóng thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, thuế môn bài. Đến khi có xe còn phải đóng thuế xăng dầu, trong đó bao gồm cả thuế môi trường, rồi còn phải đóng cả thuế bảo trì đường bộ cùng hàng chục các loại thuế, phí khác. Đó là chưa nói đến kỳ đăng kiểm lại phải tốn thêm một đống tiền. Vậy nhưng, khoản tiền bảo trì đường bộ, thuế môi trường trong xăng dầu…lại không được dùng để bảo trì, mà chính quyền lại bán đường cho các doanh nghiệp, họ xây dựng đường xá rồi quay ngược lại thu phí người dân. Người dân lúc này trở thành nạn nhân, buộc phải đóng tiền “mãi lộ” cho bọn tư bản đỏ được chính quyền bảo kê.
Vẫn chưa biết trong 5 phương án trên, chính quyền CSVN sẽ quyết định chọn phương án nào. Nhưng với những gì được tiết lộ từ ông Nguyễn Nhật, rất có thể chính phủ sẽ chọn phương án 1, tức là người dân phải đóng phí mãi lộ ít hơn một chút.
Từ khi bắt đầu thu phí, trạm BOT Cai Lậy đã trở thành điểm nóng của mất an ninh trật tự không phải chỉ của huyện Cai Lậy, mà còn lan rộng ra cả tỉnh Tiền Giang, lây lan sang cả miền Tây, rồi lên cả tình Đồng Nai và một số tỉnh thành khác. Noi gương các tài xế phản đối các trạm thu phí đặt bất hợp lý, người dân khắp nơi biểu tình, phản đối. Từ đó việc phản đối lan rộng. Trước tình hình đó, một loạt trạm thu phí đã buộc phải giảm giá phí, mở rộng phạm vi miễn giảm cho người dân, nhằm tránh những rắc rối có thể đến với họ.
https://www.baocalitoday.com/viet-nam/5-phuong-de-giai-quyet-nhung-rac-roi-ton-dong-o-tram-thu-phi-cai-lay.html

No comments:

Post a Comment