Wednesday, March 28, 2018

Tổng giáo phận Sài Gòn bị mạo danh quyên tiền trùng tu nhà thờ Đức Bà

Tổng giáo phận Sài Gòn bị mạo danh quyên tiền trùng tu nhà thờ Đức Bà
Một nhóm lừa đảo soạn thư điện tử mạo danh linh mục tổng đại diện Tổng Giáo Phận Sài Gòn để nhận tiền quyên góp trùng tu Nhà Thờ Đức Bà.
Một thông cáo hôm Thứ Ba 27/03 của Tòa Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận Sài Gòn cho biết gần đây, có một nhóm người lợi dụng việc Tổng Giáo Phận trùng tu Nhà Thờ Đức Bà, soạn thư điện tử mạo danh Linh mục Inhaxio Hồ Văn Xuân để nhận tiền quyên góp. Tòa Tổng Giám Mục xác định, trong việc vận động quyên góp cho quỹ trùng tu Nhà Thờ Đức Bà, từ trước tới nay chỉ có thư kêu gọi của cố Tổng Giám Mục Phaolô Bùi Văn Đọc. Tòa Tổng Giám Mục cho biết không hề gửi thư hay thư điện tử đến bất cứ ai để xin giúp đỡ.
Thông cáo cũng cho biết, một người phụ nữ trong nhóm lừa đảo này tự xưng là người thay mặt Linh mục Hồ Văn Xuân để nhận tiền của các giáo phận hay các ân nhân. Riêng Linh mục Hồ Văn Xuân xác nhận ông không ủy quyền cho ai đại diện ông thực hiện việc này. Tòa Tổng Giám Mục đề nghị các giám mục, linh mục, tu sĩ và giáo dân hết sức cảnh giác để không tiếp tay hay bị thiệt hại do hành động của nhóm lừa đảo này.
Kế hoạch trùng tu Nhà Thờ Đức Bà Sài Gòn được Tổng Giáo Phận Sài Gòn khởi sự từ năm 2015. Theo báo mạng VnExpress, tính đến nay, đã ba lần Tòa Tổng Giám Mục Sài Gòn kêu gọi đóng góp kinh phí cho việc trùng tu. Nhà Thờ Đức Bà xây năm 1877 và được Tòa Thánh Vatican phong hàng tiểu vương cung thánh đường từ năm 1959 với tên gọi chính thức là Vương Cung Thánh Đường Chính Tòa Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Công trình kiến trúc do kiến trúc sư Pháp Jules Bourard thiết kế. Mọi vật liệu xây dựng được cho là chở từ Pháp sang. Sau 140 năm, nhà thờ bị xuống cấp nghiêm trọng nên Tổng Giáo Phận Sài Gòn muốn đại trùng tu.
Đức Tổng Giám Mục Phaolô Bùi Văn Đọc qua đời ngày 7 tháng 3 năm 2018 trong một chuyến thăm Vatican. Ông là một trong số hiếm hoi tu sĩ Công Giáo được một đương kim giáo hoàng dâng lễ cầu nguyện ngay trong ngày qua đời.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment