Friday, February 23, 2018

Liên Hiệp Quốc kêu gọi Việt Nam trả tự do cho các nhà hoạt động môi trường

Liên Hiệp Quốc kêu gọi Việt Nam trả tự do cho các nhà hoạt động môi trường
Liên Hiệp Quốc kêu gọi nhà cầm quyền CSVN trả tự do cho những nhà hoạt động môi trường và blogger bị kết án tù hồi gần đây.
Đài Á Châu Tự Do hôm Thứ Sáu 23/02 dẫn lời đặc ủy Liên Hiệp Quốc về nhân quyền và các chất thải nguy hại, ông Baskut Tuncak, nói việc nhà cầm quyền CSVN bỏ tù các blogger và nhà hoạt động vì những công việc hoàn toàn hợp pháp mà họ đã làm để nâng cao nhận thức cộng đồng về môi trường, là không chấp nhận được. Các chuyên gia về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc kêu gọi CSVN trả tự do cho nhà hoạt động Hoàng Đức Bình, ông Nguyễn Nam Phong, là những người mới bị kết án tù vì các hoạt động phản đối Formosa xả chất thải độc hại ra môi trường hồi năm 2016.
Liên Hiệp Quốc cũng đề cập đến trường hợp của bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tức blogger Mẹ Nấm, bị kết án tù 10 năm, và nhà báo tự do Nguyễn Văn Hóa, bị kết án tù 7 năm hồi tháng 11 năm ngoái. Cả hai đều là những người lên tiếng chỉ trích vụ xả thải độc hại ra môi trường của công ty Formosa.
Trước đây trong tháng này, báo mạng Asia Sentinel có bài viết cảnh cáo rằng những bản án khắc nghiệt đối với các nhà hoạt động môi trường như ông Hoàng Đức Bình là một điềm gở cho những gì sắp sửa xảy ra. Tờ báo nhận định nhà cầm quyền CSVN đã chọn đứng về phe các công ty kỹ nghệ làm hại môi trường.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment