Friday, February 23, 2018

Ân Xá Quốc Tế quan tâm tình trạng nhiều nhà hoạt động Việt Nam phải lưu vong

Ân Xá Quốc Tế quan tâm tình trạng nhiều nhà hoạt động Việt Nam phải lưu vong
Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế hôm Thứ Năm 22/02 công bố phúc trình về nhân quyền trên thế giới, đề cập tới tình trạng nhiều nhà hoạt động Việt Nam phải bỏ nước ra đi do bị nhà cầm quyền cộng sản đàn áp.
Phúc trình dài hơn 400 trang cho biết, trong năm 2017, ít nhất 29 nhà hoạt động bị bắt ở Việt Nam, và một số người phải đi trốn sau khi bị công an ra lệnh truy nã. Ân Xá Quốc Tế nêu trường hợp nhà hoạt động Đặng Xuân Diệu đi Pháp và Mục sư Nguyễn Công Chính đi Hoa Kỳ, và nhận định rằng nhà cầm quyền có chủ trương phóng thích sớm các tù nhân lương tâm nếu họ đồng ý đi lưu vong.
Tổ chức nhân quyền ở London công bố phúc trình về nhân quyền ít ngày sau khi nhạc sĩ Việt Khang sang Hoa Kỳ tị nạn. Chỉ vài tuần trước nhạc sĩ Việt Khang, nhà hoạt động Trương Minh Tam cũng rời Hà Nội để sang Hoa Kỳ tị nạn. Mới đây, nhiều nhà hoạt động trong nước đã viết thư ngỏ đề nghị hai nữ tù nhân lương tâm có con nhỏ là Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tức blogger Mẹ Nấm, và Trần Thị Nga chấp nhận ra nước ngoài sống lưu vong khi cơ hội này đến với họ.
Về tình hình nhân quyền nói chung tại Việt Nam, phúc trình của Ân Xá Quốc Tế nhận định, những hạn chế tùy tiện về quyền tự do biểu đạt, lập hội và tập hợp ôn hòa vẫn tiếp diễn. Một chiến dịch đàn áp giới bất đồng đã gia tăng cường độ, khiến cho hàng chục nhà hoạt động phải bỏ trốn khỏi nước. Những người bảo vệ nhân quyền, người hoạt động chính trị ôn hòa và người theo tôn giáo là đối tượng của hàng loạt vụ vi phạm nhân quyền, bao gồm bắt bớ tùy tiện, truy tố dựa trên những cáo buộc mơ hồ về an ninh quốc gia trong những vụ xử bất công, và án tù dài hạn. Những nhà hoạt động nổi bật bị hạn chế đi lại, theo dõi, sách nhiễu và tấn công bạo lực. Tù nhân lương tâm bị tra tấn và ngược đãi. Những vụ tử vong trong đồn công an tiếp tục xảy ra, và án tử hình vẫn được Việt Nam áp dụng.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment