Thursday, January 11, 2018

Phụ nữ miền núi Nghệ An có nguy cơ trở thành nạn nhân buôn người Trung Cộng

Phụ nữ miền núi Nghệ An có nguy cơ trở thành nạn nhân buôn người Trung Cộng
Hàng trăm phụ nữ người sắc tộc thiểu số ở miền núi trong tỉnh Nghệ An đứng trước nguy cơ trở thành nạn nhân buôn người, sau khi trốn sang Trung Cộng tìm việc làm.
Mạng tin tức VN Ngày Nay hôm Thứ Ba 9 tháng 1 đăng phóng sự về hiện tượng những người phụ nữ dân tộc Thái và Khơ Mú ở huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An, bỗng dưng biến mất khỏi địa phương. Theo thống kê của Hội Liên Hiệp Phụ Nữ huyện Tương Dương, huyện này có 291 phụ nữ đã đi khỏi địa phương không rõ lý do. Nhà chức trách xác nhận trong số họ, có 173 người hiện đang ở Trung Cộng.
Phụ nữ Việt Nam sang Trung Cộng đối diện với nhiều nguy cơ trở thành nạn nhân buôn người. Tờ báo điện tử phát hành qua ứng dụng điện thoại kể về những trường hợp các thiếu nữ từ 12 tới 15 tuổi bỏ nhà ra đi mất tích. Nhiều năm sau, gia đình hay tin các cô đang làm việc ở Trung Cộng. Có cô đột nhiên gọi điện về nhà thông báo đã có chồng con bên Trung Cộng. Nhiều phụ nữ chỉ trở về quê nhà sau khi được giới hữu trách giải cứu khỏi tay những bọn buôn người.
Một nhóm 4 phụ nữ và bé gái được giải cứu hồi tháng 12 năm 2017, đã đi theo một người đàn ông hứa đưa họ sang Trung Cộng làm việc. Nửa năm đầu, họ làm việc ở một xưởng gia công cơ khí. Sau đó, họ bị một nhóm thanh niên bắt nhốt vào phòng kín và ép tiếp khách.
Nhiều phụ nữ biết có nguy cơ trở thành nạn nhân buôn người, nhưng vẫn liều mình sang Trung Cộng làm việc chui. Họ không thể cưỡng nổi những mức lương từ 6 đến 15 triệu đồng một tháng, tức từ 260 đến 650 Mỹ kim, vượt ngoài ước mơ của mọi cô gái miền núi Việt Nam. Do cám dỗ đo được bằng số tiền quá rõ ràng như vậy, một giới chức huyện Tương Dương là trưởng công an Trần Phúc Tú cho biết, nhiều nạn nhân buôn người đã quay trở về địa phương để tiếp tục lôi kéo, dụ dỗ người khác đi sang Trung Cộng.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment