Tuesday, December 12, 2017

Đã có 51 giới chức dầu khí và ngân hàng bị bắt vì cáo buộc tham nhũng

Đã  có 51 giới chức dầu khí và ngân hàng bị bắt vì cáo buộc tham nhũng
Tin Reuters cho biết, đã có ít nhất 51 người bị bắt thuộc lĩnh vực Petro Vietnam và ngân hàng bị cáo buộc về tội tham nhũng thời gian qua và một số sắp bị đưa ra toà xét xử. Nhân vật mới nhất bị bắt là cựu chủ tịch hội đồng quản trị Petro Vietnam Đinh La Thăng và em ruột Đinh Mạnh Thắng, cựu chủ tịch hội đồng quản trị công ty Dầu Khí Sông Đà.
Đinh La Thăng là thành viên đầu tiên của bộ chính trị CSVN bị vướng vòng lao lý. Nếu kể luôn Trịnh Xuân Thanh thì đã có hơn 100 viên chức CSVN bị doạ truy tố, hoặc sa thải, hoặc bị hạ tầng công tác.
Các vụ tham nhũng xảy ra tại PetroVietnan có liên quan đến khu vực ngân hàng thông qua một thoả ước khiến công ty dầu bị tổn thất 35 triệu Mỹ kim trong một dự án đầu tư tại Ocean Bank. Nhà điều hành cũ của ngân hàng này từng là cựu chủ tịch hội đồng quản trị PetroVietnam đã bị kết án tử hình.
Lợi nhuận của PetroVietnam năm 2016 thấp nhất trong vòng 7 năm qua. Công ty này cho rằng giá xăng dầu là yếu tố quyết định lớn nhất, nhưng cũng công nhận rằng các dự án đầu tư sai lầm, sai phạm của quan chức, và các cuộc tra tham nhũng khiến đơn vị này bị ảnh hưởng nặng nề.
Reuters cho rằng các vụ bắt bớ xảy ra cho thấy nhà lãnh đạo CSVN Nguyễn Phú Trọng cố tăng cường quyền lực của mình, sau khi hạ bệ ông Nguyễn Tấn Dũng khỏi chiếc ghế thủ tướng.
Các vụ thanh trừng nói trên diễn ra đồng thời với các vụ bắt bớ hàng loạt blogger, các nhà vận động nhân quyền và những người chỉ trích CSVN trong năm nay.

Song Châu / SBTN

No comments:

Post a Comment