Tuesday, July 25, 2017

Trung Cộng chính thức đòi Việt Nam ngưng khoan dầu trong vùng tranh chấp ở Biển Đông

Trung Cộng chính thức đòi Việt Nam ngưng khoan dầu trong vùng tranh chấp ở Biển Đông
Một khoan dầu trên biển Đông. (Ảnh: Dân Trí)
Bộ Ngoại Giao Trung Cộng hôm Thứ Ba hối thúc việc ngưng khoan dầu trong một khu vực tranh chấp ở Biển Đông, nơi công ty Repsol của Tây Ban Nha đang hoạt động chung với Việt Nam.
Việc khoan dầu bắt đầu hồi giữa tháng 6 ở lô 136-03 của Việt Nam, được cấp phép cho Tập đoàn Dầu Khí Việt Nam, Repsol của Tây Ban Nha và công ty xây dựng Mubadala của Các Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất.
Lô này nằm bên trong đường 9 đoạn đứt khúc, còn gọi là “đường lưỡi bò”, đánh dấu một khu vực rộng lớn mà Trung Cộng đòi chủ quyền trên Biển Đông.
Trung Cộng nói rằng địa điểm khoan dầu khí vừa kể nằm chồng lên những lô dầu khí của Trung Cộng. Khi được hỏi có phải Trung Cộng đã làm áp lực để Việt Nam hay công ty Tây Ban Nha ngưng khoan dầu, phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Trung Cộng Lục Khảng không trả lời thẳng mà nói rằng Trung Cộng có chủ quyền không thể tranh cãi trên quần đảo Trường Sa, mà Trung Cộng gọi là quần đảo Nam Sa.
Hôm Thứ Hai, BBC dẫn một nguồn tin trong ngành dầu khí Châu Á cho biết Repsol đã được lệnh phải rời khỏi khu vực. Tin này đã được một nguồn ngoại giao của Cộng Sản Việt Nam xác nhận.
Theo nguồn tin trong ngành dầu khí, giới lãnh đạo Repsol được chính phủ tại Hà Nội thông báo vào tuần trước rằng, Trung Cộng đã đe dọa sẽ tấn công các căn cứ của Việt Nam tại quần đảo Trường Sa nếu không dừng việc khoan thăm dò.
Tường Thắng / SBTN

No comments:

Post a Comment