Tuesday, July 25, 2017

Bị xử 9 năm tù, bà Trần Thị Nga hát vang bài Trả Lại Cho Dân trước tòa

Bị xử 9 năm tù, bà Trần Thị Nga hát vang bài Trả Lại Cho Dân trước tòa
Bà Trần Thị Nga trước phiên sơ thẩm ngày 25/07/2017.
Trong một phiên xét xử tuy nói là “công khai” nhưng được canh gác chặt chẽ để ngăn công chúng vào xem, tòa án tỉnh Hà Nam hôm Thứ Ba 25/07 tuyên cho bà Trần Thị Nga, tức nhà hoạt động Thúy Nga, bản án 9 năm tù và 5 năm quản chế về tội “tuyên truyền chống nhà nước” theo điều 88 bộ luật hình sự của chế độ cộng sản.
Phiên toà được xét xử với thông báo là “công khai”, nhưng thực chất là xử kín. Ngay cả chồng bà Nga là ông Lương Dân Lý và hai đứa con nhỏ dưới 5 tuổi cầm bông hồng đến Tòa án, nhưng cũng không được vào tham dự phiên tòa xét xử.
Được biết, trong phần nói lời sau cùng trước toà, bà Trần Thị Nga đã hát vang hai bài hát: “Trả Lại Cho Dân” và “Anh Là Ai”, thể hiện sự bất khuất trước bạo quyền CSVN.
Trong phần tranh luận và biện hộ tại phiên toà, luật sư Hà Huy Sơn cho rằng quá trình tố tụng vụ án hình sự đối với bà Nga không đúng với trình tự của pháp luật, những chứng cứ mà phía Viện kiểm sát đưa ra không được kiểm định
Theo luật sư Sơn, bà Nga không thừa nhận mình phạm tội trước toà. Dĩ nhiên, lời bào chữa của luật sư Sơn là vô nghĩa, vì bản án đã được viết trước.
Trong khi phiên tòa đang xảy ra, nhà cầm quyền tỉnh Hà Nam đã điều động các lực lượng an ninh, cảnh sát cơ động, cảnh sát giao thông, xe đặc chủng và cả xe phá sóng điện thoại di động đến chốt chặn các ngả đường vào khu vực toà án. Nhiều nhà bạn bè những người mến bà Nga đến trước trụ sở toà án tỉnh Hà Nam nhưng bị công an ngăn cản không cho vào tham dự phiên toà,
Trên các trang mạng xã hội đang chia sẻ một đoạn video dài 5 giây cho thấy hai tên côn an trẻ tuổi đấm thẳng tay vào mặt người đàn ông lớn tuổi đến trước toà án, yêu cầu được tham dự phiên tòa “công khai”, và ủng hộ bà Trần Thị Nga.
Những người có mặt tại hiện trường cho biết, hai tên này chính là công an mặc thường phục để trấn áp người dân.
Bên trong toà án là một phiên tòa với bản án đã định sẵn. Bên ngoài là côn an đàn áp người, ngăn chận cả người thân của bà Trần Thị Nga vào tham dự phiên tòa.
Bộ mặt công lý của CSVN trong 40 năm qua không có mấy thay đổi.
Nguyên Nguyễn / SBTN

No comments:

Post a Comment