Wednesday, June 14, 2017

Phật Giáo Hòa Hảo không được mừng ngày khai đạo vì ‘không ủng hộ đảng’

Một trong các chốt chặn tu sĩ, tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy vào Quang Minh Tự. (Hình: Facebook Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy)
AN GIANG (NV) – Ngày 18 Tháng Năm âm lịch là ngày tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo mừng Ðức Huỳnh Giáo chủ khai đạo. Ở Việt Nam, tu sĩ và tín đồ không ủng hộ đảng, nhà nước, không được tổ chức mừng ngày này.
Theo tờ Lao Ðộng, hôm 12 Tháng Sáu, Ban Trị Sự Trung Ương Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo đã long trọng mừng ngày Ðức Huỳnh Giáo chủ khai đạo tại An Hòa Tự, tọa lạc ở huyện Phú Tân, tỉnh An Giang. Tham dự hoạt động này có cả đại diện Ban Dân Vận của Ban Chấp Hành Trung Ương Ðảng CSVN, đại diện Ban Tôn Giáo của chính phủ Việt Nam, lẫn đại diện Bộ Công An, Bộ Tư Lệnh Quân Khu 9 và đại diện các tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long, Ðồng Tháp… các viên chức đại diện hệ thống công quyền đồng loạt kêu gọi tu sĩ, tín đồ “xây dựng cuộc sống mới” và “phát huy tốt sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.”
Còn theo trang facebook Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy, cũng trong ngày 12 Tháng Sáu, công an tỉnh An Giang đã điều động cả cảnh sát, an ninh, dân quân, lập bốn chốt, chặn tu sĩ, tín đồ Hòa Hảo, đổ đến Quang Minh Tự, tọa lạc tại huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang tham dự hoạt động kỷ niệm tương tự.
Quang Minh Tự và An Hòa Tự tọa lạc trong cùng một tỉnh, cách nhau chỉ chừng 45 cây số song cách ứng xử của hệ thống công quyền khác hẳn nhau vì trụ trì Quang Minh Tự là tu sĩ Võ Văn Thanh Liêm, 77 tuổi, từng bị phạt 6.5 năm tù và bị quản chế ba năm với cáo buộc “chống người thi hành công vụ.” Tu sĩ Liêm bị xem là “chống người thi hành công vụ” vì cương quyết bước theo Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy.
Sau Tháng Tư năm 1975, không chỉ Hòa Hảo mà Cao Ðài cũng đột nhiên tách làm hai: Một được đặt dưới sự giám sát, chỉ đạo của chính quyền Việt Nam. Một chỉ theo giáo lý truyền thống và để tiện phân biệt, các tu sĩ, tín đồ của Hòa Hảo, Cao Ðài này khẳng định họ là những tu sĩ, tín đồ của nhánh “thuần túy.” Ðể bảo vệ yếu tố “thuần túy,” tu sĩ và tín đồ của Phật Giáo Hòa Hỏa Thuần Túy và Cao Ðài Thuần Túy đã phải trả giá rất đắt. Rất nhiều người bị hành hung, bị tống giam, cơ sở thờ tự bị vây, bị đập phá, các hoạt động tôn giáo bị ngăn chặn. Riêng tu sĩ Võ Văn Thanh Liêm, người ta ước đoán, sau Tháng Tư năm 1975, ngoài lần bị phạt tù với mức án như vừa kể, ông bị tạm giữ khoảng 30 lần. Ðể phản đối đàn áp, có lần ông tự lóc thịt đùi, tự rạch bụng.
Theo tường thuật của báo An Giang thì năm nay, ông Nguyễn Thanh Phong, bí thư huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang – nơi có rất nhiều tu sĩ, tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo, nhắn rằng, ông “mong muốn trong thời gian tới, các tín đồ cần tiếp tục phát huy thành quả hoạt động đạo sự đã đạt được trong những năm qua, chấp hành nghiêm Luật Tín Ngưỡng-Tôn Giáo, Hiến Chương của Giáo Hội, đấu tranh phòng ngăn những biểu hiện sai lệch trong tổ chức, tiếp tục đường hướng đồng hành cùng dân tộc, sống tốt đời đẹp đạo, hết lòng ủng hộ đảng và nhà nước.”
Bởi Phật Giáo Hòa Hảo hiện thời còn những tu sĩ, tín đồ như ông Võ Văn Thanh Liêm không chấp nhận đảng và nhà nước, lũng đoạn, chi phối tôn giáo của họ nên hệ thống công quyền mới lập chốt. Kể với VOA Việt ngữ về sự kiện này, tu sĩ Liêm cho biết, bốn chốt được dựng từ ngày 11 Tháng Sáu, rải đều cách Quang Minh Tự khoảng nửa cây số, chặn tất cả mọi người. Ðể vượt qua những chốt này vào Quang Minh Tự, có người bỏ hết quần áo, chỉ mặc quần đùi. Tu sĩ Liêm nhận định, năm nay, hệ thống công quyền chỉ dùng khoảng 100 người, cách đối xử của “mềm” hơn năm ngoái. Sự mềm mỏng này có thể vì năm ngoái, tu sĩ Liêm từng tự rưới xăng lên người, đòi tự thiêu nếu hệ thống công quyền không ngưng ngay việc đánh đập, bắt giữ những tu sĩ, tín đồ tới Quang Minh Tự dự lễ.
Theo một tường thuật khác của ông Nguyễn Văn Ðiền, hội trưởng Trung Ương Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy, cũng trên facebook thì tu sĩ, tín đồ của Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy ở Ðồng Tháp cũng gặp cảnh tương tự. (G.Ð)

No comments:

Post a Comment