Friday, June 23, 2017

Báo Mỹ chỉ trích chính quyền Trump không nêu vấn đề nhân quyền Việt Nam

Báo Mỹ chỉ trích chính quyền Trump không nêu vấn đề nhân quyền Việt Nam
Trong một bài xã luận đăng trên trang mạng vào chiều Thứ Năm 22/06, nhật báo Washington Post chỉ trích Tổng thống Donald Trump đã bỏ qua vấn đề nhân quyền trong cuộc gặp gỡ mới đây với thủ tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc.
Gọi đây là thiếu sót đáng chú ý, tờ báo nhắc lại CSVN có một lịch sử dài về bóp nghẹt bất đồng và đàn áp giới hoạt động chính trị. Theo tổ chức Human Rights Watch, cuộc đàn áp đã trở nên tồi tệ hơn trong hai năm qua. Việt Nam truy tố và kết án ngày càng nhiều người vì lý do chính trị. Đồng thời số vụ tấn công bạo lực nhắm vào những người hoạt động và blogger cũng gia tăng.
Nhưng bất kể các báo cáo về nhân quyền, tuyên bố chung được Tòa Bạch Ốc đưa ra sau chuyến thăm vẫn ca ngợi Việt Nam về “những nỗ lực tiếp diễn nhằm kiện toàn hệ thống pháp luật”. Theo các chủ biên của tờ Washington Post, điều này là nực cười, bởi vì Việt Nam đã thực hành theo chiều ngược lại. Bài xã luận nêu ví dụ các phiên bản của bộ luật hình sự mà Việt Nam ban hành. Phiên bản được thông qua năm 2015 siết chặt tự do biểu đạt. Mới trong tuần này, phiên bản sửa đổi của bộ luật năm 2015 còn khắc nghiệt hơn nữa.
Tờ Washington Post cho biết các thành viên Quốc Hội Hoa Kỳ từ cả hai đảng đều đã nêu lên những mối lo ngại về những vi phạm nhân quyền của CSVN. Tờ báo kêu gọi Bộ Ngoại Giao ghi nhận và lên tiếng hỗ trợ những người hoạt động đề cao dân chủ đang gặp nguy hiểm.
Trong một diễn biến ngược lại, mới đây tổng thống Trump đã gặp gỡ cộng đồng người Cuba tại tiểu bang Florida, cam kết sẽ hạn chế việc mở rộng quan hệ với Cuba, vì lý do chính quyền cộng sản Cuba vi phạm nhân quyền. Hành động này được cho là để lấy lòng cộng đồng gốc Cuba, đã giúp cho ông Trump thắng sát sao tại tiểu bang quan trọng này, trong kỳ bầu cử tổng thống 2016.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment