Monday, May 22, 2017

Quảng Ngãi đòi nhà máy bột giấy lấy ý kiến dân về vị trí xả chất thải

Quảng Ngãi đòi nhà máy bột giấy lấy ý kiến dân về vị trí xả chất thải
Ảnh: Dân Trí
Chính quyền tỉnh Quảng Ngãi muốn một nhà máy bột giấy đang xây dựng phải lấy ý kiến cộng đồng dân cư về vị trí xả chất thải của nhà máy.
Báo Tuổi Trẻ hôm Chủ Nhật 21/05 đưa tin tỉnh Quảng Ngãi không đưa ra yêu cầu trực tiếp với công ty Bộ Giấy VNT19, mà đề nghị Sở Tài Nguyên Và Môi Trường tỉnh đưa ra yêu cầu này với phía nhà máy. Trước đây, hồi tháng 4, khi công ty Bột Giấy VNT19 cho người đi khảo sát và đo vẽ địa hình để chuẩn bị xây dựng một đường ống xả nước thải của nhà máy ra vịnh Việt Thanh thuộc xã Bình Trị, huyện Bình Sơn, thì bị người dân địa phương phản ứng bằng cách cản trở.
Dự án nhà máy của công ty Bột Giấy VNT19 dự trù có công suất giai đoạn 1 là 250,000 tấn bột giấy tẩy trắng mỗi năm, sau đó tăng lên 350,000 tấn mỗi năm. Theo báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án, nhà máy này sẽ phải lắp đặt một đường ống ngầm để xả nước thải ra vịnh Việt Thanh.
Truyền thông trong nước cũng nêu những mối lo ngại khác, bao gồm nhà máy bột giấy đã không lắp đặt máy móc mới, mà nhập cảng máy móc cũ. Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi hồi đầu tháng 5 gây xôn xao dư luận sau khi chấp thuận phá gần 50 héc ta rừng dừa nước để xây hồ chứa nước cho nhà máy giấy. Để đền bù cho diện tích rừng dừa nước sẽ bị phá hoại, nhà cầm quyền đề nghị thu hồi khoảng 20 héc ta mặt hồ của người dân ở chung quanh để trồng lại dừa nước. Nhưng nhiều người nghi ngờ tính khả thi của kế hoạch này.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment