Monday, May 22, 2017

Quảng Ngãi đòi nhà máy bột giấy lấy ý kiến dân về vị trí xả chất thải

Diễn đàn khởi nghiệp ở Hà Nội than phiền ‘sự vô cảm của công chức’
Ảnh: Dân Trí
“Sự vô cảm của công chức” trở thành một tâm điểm được nhiều người đề cập tại hội nghị mang tên “Diễn Đàn Khởi Nghiệp Sáng Tạo – Hiểu Đúng, Hành Động Đúng”, được tổ chức hôm Thứ Sáu 19/05 vừa qua tại Hà Nội. Theo báo Dân Trí, tại hội nghị này, đại diện của một doanh nghiệp thuật lại sự việc họ bị “giam” hồ sơ khai báo thành lập công ty chỉ vì nhầm dấu chấm, dấu phẩy.
Để đóng góp thêm vào đề tài này, ông Đặng Huy Đông- thứ trưởng Bộ Kế Hoạch Và Đầu Tư CSVN- kể ra thêm vài câu chuyện nữa cho thấy “sự vô cảm của công chức” nhà nước xã hội chủ nghĩa. Trong một câu chuyện, một kiến trúc sư làm giấy tờ bảo hộ thương hiệu cho tên công ty, trong đó có từ “House”. Cơ sở cấp quyền bảo hộ sở hữu trí tuệ cho rằng có một công ty khác cũng lập doanh nghiệp với tên có từ “Home” rồi. Vì “House” và “Home” trong tiếng Anh đều có nghĩa là nhà, cho nên công ty mới không được đặt tên có từ “House”.
Trong một câu chuyện khác, một công ty sơn tường muốn đặt tên cho một loại sơn mới bao gồm từ “nano”. Sở Kế Hoạch Và Đầu Tư địa phương trả đơn về, bắt họ phải khai tên gồm hai chữ viết rời là “na” và “nô”. Lý do được đưa ra là: tiếng Việt không có chữ “nano” viết dính liền.
Ông Đặng Huy Đông cảnh cáo rằng, nếu Việt Nam không kiểm soát được những hành vi kiểu này của các công chức lo việc giấy tờ, thì sẽ còn xảy ra những vấn đề nguy hiểm hơn nhiều so với những vụ dấu chấm, dấu phẩy.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment