Thursday, May 18, 2017

HRW: Việt Nam sẽ phải chịu áp lực quốc tế do đợt đàn áp nhân quyền mới nhất

HRW: Việt Nam sẽ phải chịu áp lực quốc tế do đợt đàn áp nhân quyền mới nhất
Phó giám đốc khu vực Châu Á của tổ chức Human Rights Watch (HWR), ông Phil Robertson cho rằng nhà cầm quyền CSVN sẽ sớm phải chịu áp lực từ quốc tế, do đợt đàn áp nhân quyền mới nhất.
Nói chuyện với BBC hôm Thứ Ba 17/05, ông Robertson nhận định rõ ràng đã diễn ra một cuộc bố ráp đối với tất cả các nhà bất đồng chính kiến, liên quan đến vụ Formosa. Theo phân tích của ông Robertson, Formosa là dấu hiệu gần đây nhất của “sự sợ hãi đầy hoang tưởng” của nhà cầm quyền CSVN, về bất cứ người dân nào mong muốn đấu tranh cho quyền lợi của mình. Theo ông, nhà cầm quyền cộng sản muốn họ là kẻ độc tôn quyền lực, đưa ra mọi quyết định về các vấn đề trong xã hội, và người dân không được phép thách thức, chất vấn, chỉ trích cách họ làm việc.
Trong khi các lãnh đạo thường nói về “trách nhiệm”, thì chế độ lại giành quá nhiều sự “miễn nhiệm” cho các lực lượng công quyền, như miễn nhiệm cho công an thường phục đánh đập người dân ngay trong nhà họ, lôi họ ra khỏi xe, tấn công họ trên đường; miễn nhiệm cho những kẻ chiếm đoạt đất đai trái phép; miễn nhiệm cho những kẻ uy hiếp các nhà bất đồng thường nêu ý kiến trên mạng xã hội.
Ông Robertson cho biết Human Rights Watch sẽ sớm đưa ra một báo cáo trong thời gian tới gửi đến cộng đồng quốc tế, và điều này sẽ khiến các quốc gia làm việc với Việt Nam phải cân nhắc lại, trước tình trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment