Wednesday, May 10, 2017

Công đoàn CSVN ‘không dám’ đòi nợ bảo hiểm xã hội cho người lao động

Công đoàn CSVN ‘không dám’ đòi nợ bảo hiểm xã hội cho người lao động
Gần 194,000 người lao động Việt Nam đứng trước nguy cơ bị mất quyền lợi, khi số nợ bảo hiểm xã hội không đòi được lên tới 1,400 tỷ đồng (62.2 triệu Mỹ kim).
Đây là số tiền nợ bảo hiểm xã hội của các doanh nghiệp đã ngừng hoạt động, giải thể, phá sản hoặc có chủ nhân bỏ trốn. Các con số này được phó giám đốc Bảo Hiểm Xã Hội Đào Việt Ánh công bố, trong buổi tọa đàm “Gỡ vướng trong khởi kiện trốn đóng bảo hiểm xã hội” tổ chức chiều Thứ Hai 8 tháng 4. Theo lời quan chức này, thì hệ thống công đoàn CSVN có trách nhiệm trước pháp luật, phải đại diện cho người lao động khởi kiện các doanh nghiệp trốn đóng bảo hiểm xã hội ra tòa.
Ông Ánh cho biết, cơ quan Bảo Hiểm Xã Hội đã chuyển hơn 1,800 hồ sơ cho hệ thống công đoàn, nhưng đến nay các tổ chức công đoàn cấp tỉnh mới nộp 82 hồ sơ khởi kiện. Ông Ánh giải thích rằng tại nhiều nơi, công đoàn cơ sở không dám đứng ra, hoặc không dám ủy quyền cho công đoàn cấp trên khởi kiện, vì nhận lương của doanh nghiệp. Trong khi đó, người lao động lại càng không dám kiện vì cần công ăn việc làm. Theo ông Ánh, hiện tượng này “mang tính hệ thống, không thể thay đổi một sớm một chiều…”.
Được biết dự luật hình sự 2015 quy định tội trốn đóng bảo hiểm cho người lao động có mức phạt tiền đến 3 tỷ đồng, phạt tù đến 7 năm. Nhưng dự luật này bị bế tắc tại quốc hội từ hơn 1 năm nay.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment