Tuesday, March 21, 2017

Hà Nội gây xôn xao với việc thuê tư vấn Trung Cộng quy hoạch bờ sông Hồng

Hà Nội gây xôn xao với việc thuê tư vấn Trung Cộng quy hoạch bờ sông Hồng
(Ảnh: CafeF)
Một trong những công ty sẽ bỏ tiền ra giúp thành phố Hà Nội lập kế hoạch phát triển đô thị, từng muốn hai bờ sông Hồng được xây lên giống như sông Tiền Đường ở thành phố Hàng Châu, Trung Cộng.
Theo báo Dân Trí, từ cuối năm 2016, ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của ba nhà đầu tư gồm tập đoàn Sungroup, tập đoàn Vingroup và công ty xuất nhập cảng Tổng Hợp Hà Nội tức Geleximco. Ba công ty này sẽ mời các công ty quốc tế có kinh nghiệm về quy hoạch đô thị hai bên bờ sông ở nhiều nước, giúp thành phố Hà Nội lập quy hoạch hai bên bờ sông Hồng.
Báo Dân Trí không nêu đích danh tập đoàn nào, nhưng có nguồn tin từ báo khác trong nước cho hay, chính Geleximco đã mời Viện Thiết Kế Và Quy Hoạch thành phố Hàng Châu tham gia dự án. Lý do là giới chức Geleximco trước đây từng đi thăm thành phố Hàng Châu, và có cảm tình tốt với các khu đô thị hai bờ sông Tiền Đường.
Được biết vào ngày 1 tháng 3 năm 2017, các chuyên gia của Viện Thiết Kế Và Quy Hoạch thành phố Hàng Châu đã làm việc với thứ trưởng Bộ Nông Nghiệp Và Phát Triển Nông Thôn CSVN, và giám đốc Sở Nông Nghiệp Và Phát Triển Nông Thôn Hà Nội về những vấn đề liên quan.
Truyền thông cho biết nhân viên của viện trên đã tiến hành khảo sát thực địa dọc hai bên bờ sông Hồng từ đầu tháng 2 vừa qua. Nhà chức trách Hà Nội được cho là đã giao cho chuyên gia Trung Cộng mọi số liệu quan trắc về khí tượng thủy văn, lưu lượng nước và mặt cắt ngang đê.
Tuy nhiên, giới chức thành phố Hà Nội hôm 21/03 lên tiếng bác tin thành phố muốn thuê một công ty Trung Cộng làm tư vấn về quy hoạch đô thị hai bên bờ sông Hồng.
Truyền thông trong nước dẫn lời ông Phạm Quí Tiên, chánh văn phòng ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, nói rằng cho đến nay thành phố chưa đồng ý cho một công ty nước ngoài nào tham gia lập quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng. Ông Tiên cho biết ác số liệu vừa kể là số liệu công khai, không thuộc an ninh quốc phòng, và bất cứ công ty tư vấn nào cũng có thể nhận được.
Trong khi đó, dư luận vẫn tiếp tục lo ngại về sự phụ thuộc quá lớn của chính quyền CSVN vào Trung Cộng trong mọi lĩnh vực: chính trị, quân sự, kinh tế, văn hóa, du lịch…
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment