QUẢNG NINH (NV) – Hàng ngàn người Trung Quốc đã đến Quảng Ninh thông qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái vào dịp cuối tuần để du lịch Vịnh Hạ Long, khiến nơi này có lúc bị quá tải.
Ngày 21 Tháng Ba, xác nhận với báo Thanh Niên, ông Lương Quang Sở, trưởng ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái cho hay: Thời điểm trước và sau Tết Nguyên Đán, số lượt xuất nhập cảnh qua cửa khẩu Móng Cái khoảng 8,000-10,000 lượt/ngày, trong đó khách du lịch Trung Quốc khoảng 2,500-3,500 người. Tuy nhiên, một tuần trở lại đây, số người xuất nhập cảnh lên tới 15,000 lượt/ngày, trong đó lượng khách du lịch Trung Quốc khoảng 5,000 người, tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái”.
Theo ông Đoàn Mạnh Linh, Trưởng phòng Quản lý lữ hành, Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, gần đây có đến 90% lượng người Trung Quốc nhập cảnh để du lịch. Ngay khi hoàn thành thủ tục, họ được xe của các hãng lữ hành đưa sâu vào nội địa Việt Nam.
Bà Nguyễn Thị Dung, giám đốc một khách sạn tại Tuần Châu, thành phố Hạ Long cho biết, khách Trung Quốc tăng cao do các “tour du lịch 0 đồng”. Theo đó, các công ty lữ hành Trung Quốc nhận khách đi du lịch Hạ Long chỉ với 0 đồng, sau đó bán lại cho doanh nghiệp lữ hành tại Việt Nam.
Từ thành phố Móng Cái, khách được đưa về Hạ Long và buộc phải vào các trung tâm thương mại dành riêng, mua hàng với giá rất đắt. Các cửa hàng này sẽ trả hoa hồng cho các doanh nghiệp lữ hành đã có “công” đưa khách đến.
Tại thành phố Hạ Long xuất hiện nhiều cửa hàng chỉ đón khách Trung Quốc và giao dịch bằng ngoại tệ. Cụ thể, tại cửa hàng Tiến Đạt Dream 2, phường Hà Khẩu, khi có người Việt Nam bước vào thì bị nhân viên chặn lại và nói: “Cửa hàng chỉ phục vụ khách của công ty lữ hành. Người Việt Nam không được vào, thăm quan cũng không được”. Tương tự ở khu du lịch quốc tế Tuần Châu, mỗi khách Trung Quốc đeo chiếc thẻ đeo có đánh số. Những người Việt Nam không được phát thẻ và bị mời ra ngoài.
Ông Nguyễn Văn Thoại, Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh cho biết, các cửa hàng này chỉ bán hàng cho khách du lịch Trung Quốc, đi theo tour “hoạt động khá tinh vi, lén lút và có xu hướng mở rộng. Hiện có hơn 10 cửa hàng như trên nhưng chưa có cơ quan nào quản lý về chất lượng, giá cả các sản phẩm bán tại các cửa hàng này.”
Nói với phóng viên Thanh Niên, ông Linh cho biết, hoạt động này đã ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp du lịch có tour Trung Quốc làm ăn chân chính và sẽ gây hệ lụy xấu đối với thương hiệu du lịch Hạ Long. (Tr.N)
No comments:
Post a Comment