Friday, March 31, 2017

Bất chấp phản đối, chính quyền xây khu rác sát mồ mả tổ tiên dân chúng

Người dân phản đối việc xây khu xử lý rác tại xã Nghĩa Trung. (Hình: Báo Thanh Niên)
NAM ĐỊNH, Việt Nam (NV) – Người dân hai xã Nghĩa Trung và Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Hưng, đã đồng loạt ký đơn “tố” chính quyền xã Nghĩa Trung xây khu xử lý rác thải chui khi chưa được cấp phép ngay trong khu dân cư.
Theo mô tả của phóng viên báo Thanh Niên, tại khu đất rộng khoảng 1,000 mét vuông trên cánh đồng Mẫu, ủy ban xã Nghĩa Trung đang san lấp để xây khu xử lý rác thải chui, chỉ cách các thôn xóm chừng 300-400 mét.
Ông Nguyễn Văn Trúc (92 tuổi), ở xã Nghĩa Trung cho hay, khu xử lý rác này nằm cách nghĩa trang của thôn An Phú, xã Nghĩa Sơn chỉ 20 mét, cách nghĩa trang Tam Toà của xã Nghĩa Trung hơn 300 m. “Để bãi rác gần mồ mả tổ tiên chúng tôi như thế này thử hỏi có được không,” ông Trúc bất bình nói.
Ngoài ra, khu xử lý rác này cũng cách hai nhà máy nước sạch cung cấp nước xài cho 10 xã trong vùng chỉ hơn 1 km, khiến người dân bất bình, hoang mang.
Nói với phóng viên báo Thanh Niên, người dân cho biết thêm, ủy ban xã Nghĩa Trung đã không hề thông báo cho dân biết khi xây dựng khu xử lý rác thải này.
Chính quyền xã đã lẳng lặng tìm kiếm mặt bằng cho đến đầu năm 2017, khi nhiều xe chở vật liệu về để xây dự án thì người dân mới biết và kéo ra ngăn cản.
Ông Phạm Cao Thắng, chủ tịch xã Nghĩa Trung thừa nhận không họp lấy ý kiến người dân về dự án. “Do tiến độ xây dựng nông thôn mới huyện giao đến Tháng Năm, 2017, phải hoàn thành nên chúng tôi có phần vội vàng,” ông Thắng biện minh.
Trong khi đó, ông Nguyễn Quang Thịnh, phó trưởng Phòng Tài Nguyên – Môi Trường huyện Nghĩa Hưng cho biết, đến giữa Tháng Ba phòng này mới nhận được văn bản của ủy ban tỉnh Nam Định chấp thuận chủ trương cho phép xã Nghĩa Trung xây dựng khu xử lý rác thải.
“Ủy ban xã đã ‘vượt mặt’ cấp trên. Theo quy trình, xã phải lập hồ sơ để chúng tôi trình huyện, trình tỉnh ra quyết định thu hồi đất, từ đó mới triển khai các bước tiếp theo của dự án,” ông Thịnh nói.
Nói với báo Thanh Niên, ông Sái Hồng Thanh, chủ tịch huyện Nghĩa Hưng chỉ cho biết: “Sẽ kiểm tra và yêu cầu xã Nghĩa Trung thực hiện đầy đủ quy chế dân chủ cũng như các quy định, trình tự thủ tục.” (Tr.N)

No comments:

Post a Comment