Thursday, February 9, 2017

Dân số đang ‘già hóa,’ Việt Nam muốn nới lỏng hạn chế sinh sản

Ðất chật người đông, đường phố Sài Gòn cũng như Hà Nội thường xuyên kẹt cứng người và xe. Dân số đang “già hóa,” chế độ Hà Nội dự tính nới lỏng quy định hạn chế sinh sản. (Hình: Getty Images)
HÀ NỘI (NV) – Vì dân số đang trên đường “già hóa” từ những quy định hạn chế sinh sản có trước đây, nhà cầm quyền CSVN dự tính nới lỏng việc cấm đoán số con cái mà một cặp vợ chồng mong muốn.
Theo Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn (TBKTSG), Bộ Y Tế CSVN đề nghị dự thảo luật “Luật Dân Số” vừa được Hội Ðồng Tư Vấn Thẩm Ðịnh (văn bản pháp luật) của Bộ Tư Pháp của chế độ “đánh giá và cho ý kiến” về một số vấn đề lớn của dự thảo luật này. Trong đó, “đáng chú ý là các quy định về số con (để duy trì mức sinh thay thế), cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình và vấn đề phá thai.”
Theo TBKTSG, “Về duy trì mức sinh thay thế, Hội Ðồng Tư Vấn Thẩm Ðịnh cho rằng, các cặp vợ chồng, cá nhân có quyền quyết định một cách có trách nhiệm về thời gian sinh con, khoảng cách sinh và số con. Tuy nhiên, dự luật cần có những quy định về chính sách, biện pháp (cho từng giai đoạn, từng vùng, tỉnh, thành phố) để điều tiết mức sinh hợp lý trong phạm vi cả nước như giảm sinh ở những tỉnh, thành phố có mức sinh cao; duy trì kết quả đạt được ở những tỉnh, thành phố đạt mức sinh thay thế; khuyến khích sinh con ở những nơi có mức sinh thấp (như Sài Gòn).”
Nói cách khác, khẩu hiệu cũ: “Mỗi cặp vợ chồng chỉ có từ 1 đến 2 con” của hơn một thập niên trước nay đã “không còn phù hợp khi nhà nước định hướng chính sách từ giảm sinh sang duy trì mức sinh thay thế – tức các cặp vợ chồng cần sinh đủ 2 con, thậm chí có thể sinh nhiều hơn vì tỉ lệ vô sinh đang có xu hướng gia tăng.”
Tuy Pháp Lệnh Dân Số của chế độ năm 2003 cũng chỉ nói tổng quát nhưng các nghị định tiếp theo đã giới hạn mức sảnh đẻ “Mỗi cặp vợ chồng chỉ có từ 1 đến 2 con.” Cán bộ đảng viên nào xé rào đều đối diện với các biện pháp trừng phạt gồm cả sa thải.
Theo các khuyến cáo của Liên Hiệp Quốc, nhà cầm quyền tìm đủ mọi cách chận đà gia tăng dân số quá nhanh. Thậm chí lập các chỉ tiêu về triệt sản, đặt vòng xoắn ngừa thai cưỡng bách đến từng thôn xóm, phường khóm. Hàng ngày, hệ thống loa tuyên truyền dọc danh sách những phụ nữ nào phải đi đặt vòng xoắn tránh thai, đàn ông nào phải đi cắt ống dẫn tinh trùng triệt sản.
Thông Tấn Xã Việt Nam (TTXVN) ngày 29 Tháng Giêng, 2017 nói rằng, “Theo Tổng Cục Dân Số-Kế Hoạch Hóa Gia Ðình (Bộ Y Tế), một trong những đặc điểm nổi bật của dân số nước ta hiện nay là mức sinh giảm, làm cho tỷ trọng dân số dưới 15 tuổi của Việt Nam giảm từ 42% vào năm 1979 xuống còn 25% vào năm 2015.”
Tuy tỷ lệ dân số trong độ tuổi lao động (15-64) tăng từ 53% lên 68,4% vào năm 2015, nếu khuynh hướng dân số đang phán triển thụt lùi như hiện này, sẽ dẫn đến một xã hội “già hóa,” ảnh hưởng đến nhiều mặt.
Theo kết quả điều tra dân số giữa năm 2014, tổng dân số Việt Nam đạt gần 90.5 triệu người, trong đó nam chiếm hơn 49%, nữ chiếm gần 51%. Ðến ngày 28 Tháng Hai năm 2016, dân số Việt Nam có 94,104,871 người, theo thống kê thế giới. Vào thời điểm này, chưa thấy có thống kê chính thức như ít nhất cũng phải hơn 95 triệu người vì dân số Việt Nam gia tăng khoảng 1 triệu người mỗi năm dù đã có khoảng đó số bào thai bị phá hủy.
Sáu năm trước, người ta từng thấy có báo động về nguy cơ dân số Việt Nam “già hóa” quá nhanh. Ủy Ban Dân Số của Liên Hiệp Quốc lúc đó cho hay, dân số Việt Nam đang già hóa “với tốc độ chưa từng có trong lịch sử.”
Ðể chuyển từ “dân số vàng” sang “dân số già,” Pháp cần 115 năm, Thụy Ðiển mất 70 năm còn Việt Nam sẽ chỉ cần 15-20 năm. Ðấy là vào thời điểm dân số của Việt Nam gia tăng hơn một triệu mỗi năm và các quy định về số con cái một cặp vợ chồng được sinh vẫn còn áp dụng ngặt nghèo. (TN)

No comments:

Post a Comment