Monday, January 9, 2017

Việt Nam cho phép siêu thị bán thuốc tây không cần toa bác sĩ

Việt Nam cho phép siêu thị bán thuốc tây không cần toa bác sĩ
Ảnh: VNE
Truyền thông Việt Nam hôm 9 tháng 1 đưa tin nói rằng, theo luật Y Dược được sửa đổi bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 8/1/2017, Việt Nam cho các siêu thị bày bán các loại dược phẩm.
Một văn bản của Sở Y tế Cộng sản Việt Nam TPHCM nói rằng, biện pháp này được áp dụng giống một số siêu thị ở ngoại quốc, được phép bán các loại thuốc không cần toa bác sĩ, phần lớn là thuốc bổ và thuốc giảm sốt.
Đại diện của một số siêu thị lớn ở Việt Nam nói rằng họ muốn hợp tác với các nhà sản xuất và phân phối thuốc tây để thực hiện luật mới này.
Ngành kỹ nghệ dược phòng của Việt Nam đã đạt tỉ lệ tăng trưởng 20% mỗi năm trong thời gian từ 2010 và 2015. Tổng trị giá thuốc tây bán ra lên đến 4.2 tỉ Mỹ kim, theo thống kê của các công ty dược phẩm ở Việt Nam. Tuy nhiên, không ít luồng dư luận tỏ ra băn khoăn về tin này, vì người Việt Nam ở trong nước vốn có tâm lý sử dụng thuốc tây bừa bãi, không cần toa bác sĩ, và nhất là tình trạng bày bán tràn lan các loại thuốc giả với giá rẻ. Mới đây, Việt Nam đã cấm nhập cảng thuốc tây của 40 nhà sản xuất Ấn Độ, vì không đạt phẩm chất. Hàng loạt vụ bắt bớ thuốc giả mang nhãn hiệu ngoại quốc với số lượng khổng lồ gồm cả thuốc giảm đau, ngừa thai, viêm mũi, dị ứng xảy ra tại Sài Gòn thời gian qua. Dư luận lo sợ về sự hỗn loạn của thị trường thuốc tây nếu cho phép siêu thị bán thuốc tây thoải mái trong thời gian tới.
Song Châu / SBTN 

No comments:

Post a Comment