Monday, January 2, 2017

Panh phẫu thuật 'để quên' trong bụng 18 năm

Theo BBC-7 giờ trước 

Panh phẫu thuật

Image copyrightUNIVERSAL IMAGES GROUP VIA GETTY IMAGES
Một nam bệnh nhân vừa trải qua ca phẫu thuật dài ba giờ đồng hồ để các bác sĩ lấy ra một chiếc panh phẫu thuật đã bị bỏ quên trong bụng ông cách đây hơn 18 năm, truyền thông trong nước đưa tin.
Ông Ma Văn Nhật, 54 tuổi, ở Bắc Cạn, phải vào Bệnh viện Gang thép Thái Nguyên khám sau khi bị đau nhói ở bụng sau một lần việc quá sức, theo VnExpress.
Kết quả siêu âm ổ bụng cho thấy dường như có một vật sắc nhọn nằm bên trái dạ dày của ông.
Sau đó ông đi xét nghiệm lại ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Cạn thì kết quả cũng tương tự: ông có một chiếc panh dài 15cm nằm sát đại tràng.
Theo ông Nhật, chiếc panh này có lẽ bị để trong bụng ông khi ông phải vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Cạn năm 1998 sau khi gặp một tai nạn giao thông, báo VnExpress viết. Sau khi mổ, thi thoảng ông mới cảm thấy đau bụng nên không đi khám.
Theo một bác sĩ tham gia kíp mổ kéo dài gần ba giờ đồng hồ, chiếc panh nằm ở bên trái ổ bụng, sát đại tràng, dài gần 15 cm.
Khi được lấy ra, nó bị gãy và hoen gỉ một chút ở vị trí tay cầm. Một số bộ phận của cơ thể bệnh nhân do tiếp xúc dị vật lâu ngày đã có dấu hiệu dính sát vào panh, báo Tuổi Trẻ đưa tin.
Bộ Y tế đã yêu cầu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Cạn điều tra xử lý nghiêm những cán bộ liên quan ca mổ để quên panh trước ngày 6/1.
Bà Trịnh Thị Lượng, giám đốc bệnh viện, nói họ sẽ nỗ lực, nhưng các chuyên gia cho rằng các bệnh viện hiếm khi giữ hồ sơ của bệnh nhân quá 15 năm.
Ông Ma Văn Nhật dự kiến sẽ được ra viện vào tuần sau.

No comments:

Post a Comment