Tuesday, November 22, 2016

Hàng trăm ngư dân Hà Tĩnh biểu tình trước uỷ ban các cấp yêu cầu Formosa đền bù thiệt hại

Hàng trăm ngư dân Hà Tĩnh biểu tình trước uỷ ban các cấp yêu cầu Formosa đền bù thiệt hại
Vào lúc 7 giờ sáng ngày 22 tháng 11 năm 2016, hàng trăm bà con ngư dân thuộc giáo xứ Cửa Sót và Thu Chỉ ở huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh đã tập trung trước cổng Uỷ ban nhân dân (UBND) xã Thạch Kim, UBND huyện Lộc Hà, và UBND thành phố Hà Tĩnh để nạp đơn yêu cầu Formosa đền bù thiệt hại trong sự việc thảm hoạ môi trường.
Theo nguồn tin có mặt tại hiện trường cho biết, Linh mục Phê-rô Trần Phúc Chính, quản xứ và quản hạt Văn Hạnh kiêm phục vụ tại gíáo xứ Cửa Sót, cùng linh mục Phê-rô Trần Phúc Cai, quản xứ Thu Chỉ đã dẫn đoàn người dân đi lên UBND thành phố Hà Tĩnh để đòi công lý.
Được biết, cùng thời điểm, hai Linh mục đã dẫn hàng trăm ngư dân cùng đồng thời có mặt tại UBND cấp xã Thạch Kim, cấp huyện Lộc Hà và cấp tỉnh Hà Tĩnh để nạp đơn.
Nhà cầm quyền Hà Tĩnh đã huy động lực lượng công an, an ninh và cảnh sát mặc thường phục đến tại ba địa điểm trên để kiểm soát tình hình, theo dõi, quay phim những người đi nạp đơn khiếu kiện.
Trên trang GNsP cho biết thêm: “khoảng hơn 20 ngư dân đã tập trung trước UBND xã Thạch Kim và mau chóng được cho vào.  Mọi người tập trung cách ôn hòa và nhã nhặn yêu cầu được nạp đơn và có xác nhận của người có thẩm quyền. Đến khoảng 8:50, sau một hồi trao đổi thông tin, ông Hà Minh Tâm đã phải xác nhận đã tiếp nhận đơn đòi bồi thường của dân một cách sơ sài. Có vẻ như ông Hà Minh Tâm cố gắng làm xong càng nhanh càng tốt, vì người dân đang tập trung kéo lên nếu chưa được giải quyết.
Tại huyện Lộc Hà, cán bộ địa phương cũng đã nhanh chóng xác nhận đơn, với ghi nhận về yêu cầu bồi thường, bổ sung thêm danh sách những người bị loại không được bồi thường, và kiến nghị về mức bồi thường quá thấp chưa thỏa đáng.”
Sau đó, bà con giáo xứ An Nhiên, Trung Nghĩa gần đó đã tập trung ngày càng đông trước cổng UBND tỉnh Hà Tĩnh để ủng hộ những người trước đó. Được biết, bà con ngư dân giáo xứ Thu Chỉ, Cửa Sót thuộc giáo hạt Văn Hạnh đã yêu cầu Formosa đền bù 100 tỉ đồng. Họ cũng yêu cầu nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đuổi Formosa cút khỏi Việt Nam.
Linh Mục Phê Rô Trần Phúc Chính
img_2546
Nguyên Nguyễn/SBTN

No comments:

Post a Comment