Thursday, October 27, 2016

Sai phạm của tập đoàn than khoáng sản VN được chuyển sang Bộ công an

RFA-2016-10-27  
Trụ sở Tập đoàn Than - Khoáng sản tại Hà Nội.
Trụ sở Tập đoàn Than - Khoáng sản tại Hà Nội. RFA
Ông Ngô Văn Khánh, Phó tổng thanh tra chính phủ nói trong một cuộc họp báo sáng nay ở Hà nội rằng hồ sơ về những nghi phạm ở tập đoàn than khoáng sản Việt Nam (gọi tắt là TKV) được chuyển sang Bộ công an.
Ông Khánh nói rằng việc thanh tra tập đoàn TKV đã giải quyết những khối lượng công việc lớn vì đây là một tập đoàn có qui mô hoạt động đa dạng. Ông cho rằng đã thấy có những dấu hiệu vi phạm có thể trở thành tội hình sự, nhưng sự việc cụ thể thế nào thì ông chưa thể công bố.
Ngoài tập đoàn TKV ông Khánh còn đề cập đến cuộc thanh tra đột xuất ở Công ty cổ phần xây lắp đầu khí PVC, và cho biết là Bộ công an đã khởi tố vụ án. Một cựu lãnh đạo của PVC đang bị Việt Nam phát truy nã quốc tế là ông Trịnh Xuân Thanh.
Một vụ việc khác cũng được ông Phó tổng thanh tra đề cập là việc kỷ luật ông Vũ Huy Hoàng, nguyên Bộ trưởng Bộ công thương, ông Khánh cho biết là Ủy ban trung ương đảng đã có kết luận về những sai phạm của ông Vũ Huy Hoàng.
Xin nhắc lại là một trong những chuyện liên quan đến sai phạm của ông Vũ Huy Hoàng được công luận Việt Nam nhắc tới nhiều nhất là ông đã bổ nhiệm chính người con trai của ông vào một chức vụ cao cấp dưới quyền quản lý của ông.
Cũng trong cuộc họp báo ông Khánh cho biết là trong quí ba năm nay, đã có đến 2100 cuộc thanh tra hành chính, 74.600 cuộc thanh tra chuyên ngành, số tài sản được phát hiện là có liên quan đến các vi phạm sau những cuộc thanh tra này lên đến 42.600 tỉ đồng và 347 hectare đất.
Nhưng cũng theo thanh tra chính phủ Việt Nam thì trong cùng thời gian này chỉ có 3 người lãnh đạo cấp xã ở các tỉnh Tây Ninh và Hòa bình bị xử lý kỷ luật.
Còn phó thủ tướng chính phủ Trương Hòa Bình hôm nay cũng cho biết trong 10 năm qua cơ quan chức năng xử lý gần 920 người đứng đầu và cấp phó do thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng.

No comments:

Post a Comment