Wednesday, October 26, 2016

Người Việt đoàn kết chống nội xâm

Người dân biểu tình phản đối vụ cá chết hàng loạt ở miền Trung, Hà Nội, ngày 1/5/2016. (Ảnh minh họa)
Người dân biểu tình phản đối vụ cá chết hàng loạt ở miền Trung, Hà Nội, ngày 1/5/2016. (Ảnh minh họa)
Theo VOA-22.10.2016 
Nguyễn Tiến Trung

Tổng Bí thư đảng Cộng sản Nguyễn Phú Trọng lại tiếp tục gây sửng sốt với những phát ngôn rất “thật thà” của ông.
Mới đây, ngày 17/10/2016, ông Trọng đã tuyên bố “chống ngoại xâm đã khó, chống nội xâm còn khó hơn vì là ta đánh vào ta. Ai dám nhận kỷ luật, chỉ kiểm điểm nghiêm túc rồi thôi”.
Giặc nội xâm là ai?
Ở đây, ông Trọng cho rằng tham nhũng là “giặc nội xâm”, nhưng chống tham nhũng là “ta đánh vào ta”, nghĩa là ông đã thừa nhận chỉ có đảng viên cộng sản các cấp mới có thể tham nhũng, và các đảng viên cộng sản không thể nào tự “đánh” chính mình.
Điều này cũng có nghĩa đảng Cộng sản chính là “giặc nội xâm” của dân tộc Việt Nam. Các đảng viên cộng sản đang ngày đêm vơ vét các nguồn lực của đất nước vào túi riêng của mình.
Trước đây, vào ngày 4/3/2016, ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục Chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ, cũng “thật thà” không kém khi chia sẻ “Tham nhũng là những người có chức vụ quyền hạn… Chúng tôi chống lại có khi chết trước”.
Khi xác định đảng Cộng sản là “giặc nội xâm”, ông Trọng đã có bước tiến về nhận thức khi ông thấy được đảng Cộng sản đang là khối ung thư bào mòn sức sống của dân tộc, chứ không phải chỉ là bệnh ngoài da như “ghẻ ruồi, rất ngứa ngáy, khó chịu” (ngày 18/7).
Tôi tin rằng bất kì người đảng viên cộng sản có lương tri nào cũng cảm thấy xấu hổ khi là đảng viên của một đảng “giặc nội xâm”. Tiếp tục tình trạng tham nhũng như hiện nay thì đảng Cộng sản đang tự biến mình thành “thế lực thù địch” của dân tộc.
Niềm tin đã mất
Dân chỉ cần trộm vặt vài chục ngàn là cũng có thể bị truy tố hình sự, thậm chí có người bị đánh chết trong đồn công an. Nhưng đảng viên cộng sản tham nhũng hàng ngàn tỉ, nghĩa là trộm cắp tiền thuế mồ hôi nước mắt của dân, thì chỉ “nhận kỷ luật, chỉ kiểm điểm nghiêm túc rồi thôi” như lời ông Trọng. Có đảng viên cộng sản tham nhũng xong còn ung dung trốn ra nước ngoài như trường hợp của Trịnh Xuân Thanh.
Thế mới thấy bất công xã hội ghê gớm như thế nào ở đất nước này!
Sự thật là những phát ngôn và hành vi của các quan chức, trong đó có ông Trọng, mới khiến dân mất niềm tin vào sự lãnh đạo của đảng Cộng sản. Những người bất đồng chính kiến đang bị giam giữ vì những điều như 79, 88, 258 trong bộ luật Hình sự không thể nào gây mất niềm tin trong dân bằng phát ngôn của các ông.
Phát ngôn của ông Trọng gây phương hại cho sự cầm quyền của đảng Cộng sản như vậy nhưng các lực lượng an ninh có dám bắt giữ ông hay không?
Câu giờ
Ông Trọng cũng hứa hẹn và năn nỉ người dân: “Ta phải kiên quyết, kiên trì, làm đi làm lại [việc chống tham nhũng] như đánh răng rửa mặt hàng ngày, bình tĩnh và thông cảm với cái chung”.
Như thế, ông Trọng không hề đưa ra được bất kì một giải pháp nào để giải quyết vấn đề tham nhũng tràn lan, ngoại trừ những lời kêu gọi sáo rỗng từ bao năm nay.
Răng đã bị sâu thì đánh răng làm sao phục hồi được? Mặt đã dính thẹo thì rửa mặt làm sao ra?
Sự thực là ông Trọng nói riêng và đảng Cộng sản nói chung đang câu giờ trước sự phẫn nộ của người dân.
Ngày 25/8/2016, Giáo sư Kenichi Ohno thuộc Viện Nghiên cứu Chính sách Quốc gia Nhật Bản, người đã có 20 năm kinh nghiệm theo dõi quá trình làm chính sách ở Việt Nam, đã nhận xét rằng làm chính sách ở Việt Nam “thường chỉ dừng lại ở việc soạn văn kiện”, “thiếu kế hoạch hành động và cơ chế giám sát”. Nghĩa là đảng Cộng sản chỉ nói chứ không làm được gì.
Chính trị là hành động có giải pháp. Chính trị gia phải là người thấy được vấn đề và nêu ra được cách giải quyết để dân bầu cho mình. Đất nước đang rất cần những chính trị gia chân chính, chính trực để giải quyết vấn đề Việt Nam.
Các lãnh đạo đảng Cộng sản không đưa ra được giải pháp cho quốc gia thì cũng có nghĩa họ không phải là những chính trị gia chính trực mà chỉ là những kẻ cai trị, đảng Cộng sản cầm quyền chỉ là một đảng cai trị. Và đảng cai trị này đang đàn áp, sách nhiễu, bắt bớ những công dân đưa ra giải pháp được cả thế giới áp dụng là xây dựng một nhà nước dân chủ pháp quyền.
Sai quy trình
Mọi tệ hại của đất nước như xả lũ gây chết dân, chiếm đoạt đất đai của dân, bổ nhiệm cán bộ bất tài nhưng là “con ông cháu cha”, xả thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng… đều “đúng quy trình”. Nhưng cái quy trình lớn nhất thì các lãnh đạo đảng Cộng sản lại làm sai hoàn toàn. Từ cái sai lớn nhất đó dẫn đến tất cả những cái “đúng quy trình” sau đó đều sai.
Quy trình lớn nhất bị làm sai chính là thủ tục ban hành hiến pháp không do toàn dân phúc quyết, mà do một Quốc hội được lãnh đạo đảng Cộng sản “cơ cấu, quy hoạch” tự ban hành và tự thông qua. Quyền lực của nhân dân đã bị tước đoạt ngay từ đầu. Ngày 18/10/2016, ông Trọng cũng nói “Người đứng đầu mà tự tung tự tác, quyết định tất, quyết dự án, quyết cán bộ..., cứ thế là hỏng chế độ, quan trọng nhất là mất lòng tin”.
Suy rộng ra, câu nói đó còn có ý nghĩa đảng cầm quyền mà tự tung tự tác thì sẽ hỏng cả một quốc gia. Và sự thật là Việt Nam đã bị những nước nhỏ hơn như Lào, Campuchia, Myanmar, thậm chí cả những nước châu Phi vượt qua ở nhiều lĩnh vực.
Nhập cuộc cho Việt Nam đoàn kết
Không thể chấp nhận tiếp tục tình trạng một đảng là “giặc nội xâm” độc quyền nhà nước, đứng trên pháp luật tiếp tục “câu giờ” như vậy. Người dân Việt Nam, bao gồm cả những đảng viên cộng sản có lương tri, cần đoàn kết lại với nhau để cùng nhau xây dựng một Việt Nam đoàn kết trên nền tảng pháp luật chuẩn mực, bắt đầu từ bản hiến pháp của toàn dân. Đó là mệnh lệnh của Tổ quốc, là đòi hỏi cấp bách của thời đại.
Trong hoàn cảnh đất nước đang bị ngoại xâm là Trung Cộng lấn chiếm trên biển Đông, người Việt cần đoàn kết giải quyết dứt điểm “giặc nội xâm” thì sau đó mới có đủ sức mạnh để bảo vệ lãnh thổ do cha ông để lại. Đơn giản là vì một dân tộc đoàn kết thì không một thế lực nào dám xâm phạm.
Các bài viết được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.

No comments:

Post a Comment