Thursday, August 4, 2016

Một dân oan Cồn Dầu tử vong tại bệnh viện Đà Nẵng không rõ nguyên nhân

Vào tối ngày 2 tháng 8 năm 2016, một dân oan giáo xứ Cồn Dầu đã tử vong tại bệnh viện đa khoa Đà Nẵng, nghi ngờ có nhiều giấu hiệu khuất tất, che giấu nguyên nhân dẫn đến cái chết.


Ông Huỳnh Ngọc Trung trong một lần chất vấn chính quyền.

Nạn nhân là ông Huỳnh Ngọc Trung, sinh năm 1972 ngụ tại quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng, là một trong những dân oan Cồn Dầu mạnh mẽ, quyết tâm đi tìm công lý. Ông từng nhiều lần khiếu kiện về những oan sai trong sự việc liên quan đến giáo xứ Cồn Dầu.
Theo người nhà ông Trung cho biết: “Vào trưa Chủ Nhật, 31/7/2016, sau khi đi ăn tiệc về, ông Trung có giấu hiệu bị ngộ độc, chân tay co rúm và miệng bị méo nên gia đình đã đưa đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa Đà Nẵng. Đến chiều ngày 1/8/2016, ông Trung đã khỏe mạnh, tỉnh táo, nói chuyện bình thường và ăn uống được. Sau đó, các y bác sĩ bệnh viện đã chuyển ông Trung sang khoa tim mạch để tiếp tục điều trị." 
Qua đến chiều hôm sau là ngày 2/8/2016, gia đình thấy ông Trung lại bị hôn mê nên yêu cầu các y bác sĩ cấp cứu. Tuy nhiên, theo lời gia đình, họ chỉ nhận được tin là ông Trung có giấu hiệu “vô phương cứu chữa” và “nguy cơ tử vong rất cao.”
Ông Lân, người anh họ của nạn nhân cho biết thêm: “Cái chết của em tôi có rất nhiều điều nghi vấn chưa rõ nguyên nhân. Y bác sĩ của bệnh viện chỉ thông báo nguyên nhân dẫn đến cái chết của em tôi một cách mơ hồ. Họ yêu cầu gia đình chúng tôi đưa thi thể em tôi về mai táng, nhưng chúng tôi còn để lại để yêu cầu bệnh viện đưa ra nguyên nhân cái chết thực sự, làm sáng tỏ những nghi vấn rồi mới nhận xác…”
Xin được nhắc lại, vào năm 2007, nhà cầm quyền Tp Đà Nẵng đã ra quyết định thu hồi đất của của hơn 2.000 nhà dân, trong đó có đó 420 nhà là giáo dân ở Cồn Dầu, để thực hiện dự án Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân. Dự án đền bù không thỏa đáng và có nhiều dấu hiệu khuất tất.
Bà con giáo dân Cồn Dầu đã nhiều lần làm đơn khiếu kiện, phản đối việc cưỡng chế thu hồi đât. Nhưng lãnh đạo tỉnh đã dùng mọi thủ đoạn nhằm cưỡng chế thu hồi đất. Đỉnh điểm của sự căng thẳng, đàn áp, cưỡng chế đất của bà con giáo dân giáo xứ Cồn Dầu khiến 1 người bị thiệt mạng, 6 người bị bắt giam, nhiều người bị công an, cảnh sát cơ động đánh đập tàn nhẫn.
Cũng do lần đàn áp đó, có 42 người phải từ bỏ quê hương sang Thái Lan tị nạn tôn giáo trong đó có 15 phụ nữ, 1 ông già 70 tuổi và 6 em nhỏ.
Được biết, ông Huỳnh Ngọc Trung là người có hiểu biết về pháp luật, đã nhiều lần cùng bà con đến chất vấn các cấp lãnh đạo, nên bị nhà cầm quyền để ý và cho người theo dõi từ lâu.
Hiện tại, nhà cầm quyền Đà Nẵng đã huy động khoảng 7 an ninh mặc thường phục theo dõi mọi hoạt động của người nhà nạn nhân ngay tại nhà tang lễ bệnh viện.
Đụng độ giữa giáo dân Cồn Dầu và công an vào năm 2007. 
Nguyên Nguyễn / SBTN

No comments:

Post a Comment