Thursday, August 4, 2016

Mã độc Trung Quốc đang ‘nằm vùng’ trong nhiều website ở Việt Nam

phat-hien-ma-doc-trung-quoc-nam-vung-trong-cac-website-viet-nam
Trung tâm Ứng Cứu Khẩn Cấp Máy Tính Việt Nam đã phát đi thông báo chặn tên miền, xóa các tập tin mã độc. (Hình: VNExpress)
HÀ NỘI (NV) – Cơ quan chức năng vừa phát hiện mã độc Trung Quốc đang “nằm vùng” trong nhiều website của Việt Nam, có khả năng đánh cắp thông tin và phá hủy hệ thống máy tính còn ở chế độ ‘ngủ đông.”
Theo báo điện tử VNExpress, ngày 3 tháng 8, khi phân tích một số mẫu mã độc sau vụ tấn công hệ thống của Vietnam Airlines, Trung tâm Ứng Cứu Khẩn Cấp Máy Tính Việt Nam (VNCERT) đã phát hiện một số dấu hiệu tấn công các website Việt Nam. Ðơn vị này đề nghị các cấp liên quan khẩn cấp chặn kết nối đến ba địa chỉ: playball.ddns.info, nvedia.ddns.info, air.dcsvn.org.
Bên cạnh đó, VNCERT còn yêu cầu rà quét hệ thống, xóa bốn thư mục và tập tin mã độc cụ thể. Theo đánh giá của VNCERT, các mã độc trên thuộc diện đặc biệt nguy hiểm, có thể đánh cắp thông tin và phá hủy hệ thống. Ðáng chú ý, mã độc này chưa hoạt động mà ở chế độ “ngủ đông,” chờ lệnh tấn công.
Một chuyên gia bảo mật độc lập xin giấu tên cho biết, những mã độc trên có máy chủ ở Trung Quốc. Tuy nhiên, “danh sách trên chỉ là bề nổi, còn tiềm ẩn những mã độc khác ở những máy chủ khác mà các chuyên gia trong nước có thể chưa phát hiện ra.”
Vị này cho biết thêm, cách thức hoạt động của các mã độc trên là thu thập dữ liệu gửi về máy chủ tại Trung Quốc, sau đó lập tức ngắt kết nối về máy chủ. Việc chúng lúc hoạt động lúc không gây khó khăn cho các chuyên gia trong nước.
Ngoài ra, các mã độc ẩn danh dưới dạng phần mềm diệt virus nên các quản trị viên thông thường rất khó phát hiện. Với tính chất của một cuộc tấn công chuyên nghiệp, các phần mềm diệt virus thông thường khó lòng nhận ra mã độc này. (Tr.N)
04-08-2016

No comments:

Post a Comment