Wednesday, August 17, 2016

Dân Hải Phòng chặn trạm thu phí phản đối mức phí quá cao

Liên tiếp trong hai ngày 15, 16/8, người dân ở hai xã Lê Thiện và Đại Bản (huyện An Dương, Hải Phòng) đã mang xe cộ đến trước trạm thu phí số 2 trên Quốc lộ 5 để phản đối mức phí quá cao, khiến cho đời sống của người dân bị đảo lộn.
Ảnh: Kinh Doanh và Pháp Luật

Theo những người dân sống tại địa phương, trạm thu phí được xây trên địa bàn khu dân cư, nên chỉ cần đi từ thôn này sang thôn kia đã phải đóng một khoản tiền rất lớn. Trước ngày 1/4/2016, giá phí chỉ là 10 ngàn đồng, đó là số tiền có thể chấp nhận được. Nhưng nay, mỗi lần qua trạm thu phí người dân phải mất 45 ngàn đồng (tăng gấp 4,5 lần). Người dân ở hai xã nói trên đa phần làm nông và lao động nghèo. Điều bất hợp lý là người dân chỉ đi quãng đường khoảng 1km nhưng lại phải trả số tiền cho cả toàn con đường.
Việc tăng phí đã làm cho đời sống người dân đảo lộn. Nếu trước đây, một xe cát xây dựng có giá 130 ngàn đồng nhưng với giá thu phí như hiện nay sẽ khiến cho chi phí chở hàng đội lên rất cao. Như vậy sẽ khó có thể cạnh tranh với những nơi khác không cần phải đi qua trạm thu phí.
Ngoài những việc trên, người nông dân ở xã Lê Thiện và Đại Bản cũng gặp nhiều thiệt hại. Vì mắc phải trạm thu phí, nên nông sản của người dân bị thu mua với giá rẻ hơn trước, để bù vào khoản tiền thương lái qua lại trạm.
Chẳng những vậy, chính quyền lại còn đứng về phía chủ đầu tư để bắt ép người dân. Từ xã Đại Bản chẳng có con đường tắt, đường tránh nào cho phép xe hơi qua lại. Nay chính quyền địa phương đã dùng mọi biện pháp để ngăn lại, nhằm tránh cho xe hơi né trạm.
Trước những bất công như vậy, khi nghe tin có đoàn kiểm tra của Tổng Cục Đường Bộ Việt Nam, người dân ở hai xã Lê Thiện và Đại Bản đã đồng loạt đưa xe ra trạm thu phí để phản đối. Người dân yêu cầu phải có cơ chế đặc biệt, giảm thu phí cho người dân sống trên địa bàn.
Phía đại diện của Tổng cục đường bộ cho biết đã "tiếp nhận ý kiến" của người dân. Song, cái mà người dân mong chờ không phải là "tiếp nhận ý kiến", mà là lúc nào sẽ miễn giảm thu phí cho họ. Theo phía người dân cho hay, nếu không chịu miễn giảm, họ sẽ còn tiếp tục mang xe ra chặn trạm thu phí.
Ngọc Quân/SBTN

No comments:

Post a Comment