Wednesday, August 10, 2016

Các dự án đắp chiếu gây lãng phí kinh khủng đang bị ‘hồi tố’ ra sao?

Ảnh www.youtube.com/phithanhvanofficial
Nếu không tiến hành điều tra làm rõ được nguồn cơn và thực trạng các dự án đắp chiếu gây lãng phí kinh khủng ở Việt Nam, chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ chẳng mấy chốc đi vào lối mòn tham nhũng và mị dân thời chính phủ Nguyễn Tấn Dũng.
Mới đây, hàng loạt dự án đắp chiếu gây lãng phí kinh khủng ấy đã được công luận liệt kê:
- Dự án Nhà máy Đạm Ninh Bình do Công ty Đạm Ninh Bình (Tập đoàn Hoá chất) đầu tư với số vốn 12,000 tỷ đồng nhưng qua 4 năm hoạt động, mỗi năm đã lỗ khoảng 2,000 tỷ đồng.
- Nhà máy sản xuất xơ sợi Đình Vũ của Công ty Cổ phần Hoá dầu và Xơ sợi dầu khí (PVTex) thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đầu tư 7,000 tỷ đồng, nhưng đã phải tạm ngừng hoạt động.
- Dự án nhà máy Nhiên liệu sinh học Bio-Ethanol Dung Quất là một trong ba nhà máy ethanol trọng điểm quốc gia với số vốn đầu tư lên đến hơn 2,200 tỷ đồng đã dừng hoạt động.
- Dự án mở rộng Nhà máy gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 trên 8,000 tỷ đồng vẫn chưa hoạt động sau 10 năm triển khai.
- Nhà máy bột giấy Phương Nam, tỉnh Long An do Công ty Phát triển công nghiệp và Vận tải đầu tư với số vốn 3,000 tỷ đồng, sau 10 năm phải bỏ hoang vì không thể sản xuất được do công nghệ không phù hợp.
Ước tính tổng giá trị đầu tư của những dự án này lên tới hơn 30,000 tỷ đồng!
Con số 30,000 tỷ đồng bốc hơi lên trời ấy có thể xây được hàng ngàn trường trung học khang trang hoặc hàng ngàn trạm xá, cùng vô số nhà tình thương.
Nhiều dấu hiệu cho thấy các dự án trên đã “ăn” nguồn vốn ODA vay mượn của nước ngoài. Mà trong vực thẳm lãng phí vô cùng tận ở Việt Nam, nguồn vốn ODA “từ trên trời rơi xuống” lại là cái đáy tận cùng của mọi loại đáy. Nợ nước ngoài chiếm hơn 40% trong tổng nợ công Việt Nam, đẩy nợ công quốc gia lên đến hơn 100% GDP và rất nhiều triển vọng” đắp bồi núi nợ lên đầu các thế hệ tương lai của đất nước.
Vào thời điểm kết thúc “chế độ Nguyễn Tấn Dũng” cũng đã chấm dứt vai trò bộ trưởng công thương của ông Vũ Huy Hoàng. Ông Hoàng được coi là một bộ trưởng đã tồn tại đủ lâu dưới thời một thủ tướng bị bị quá đủ chỉ trích “phá chưa từng có trong lịch sử Việt Nam”. Đa số dự án gây lãng phí tồn tại dưới thời của ông Vũ Huy Hoàng và do Bộ Công thương chịu trách nhiệm triển khai.
Cùng với nạn tham nhũng, lãng phí đang được coi là quốc nạn ở Việt Nam, nạn lãng phí khủng khiếp mà đã khiến ngay cả những quốc gia được chính thể Hà Nội đanh giá là “có thiện chí với Việt Nam” như Thụy Điển, Na Uy, Đan Mạch, Úc… cũng phải cắt giảm dần nguồn ODA cho đất nước của giới quan chức “ăn của dân không chừa thứ gì”.
Với hiện tượng hàng loạt dự án lãng phí thuộc Bộ Công thương đang bị “hồi tố”, nhiều khả năng trong thời gian tới ông Vũ Huy Hoàng sẽ phải trả một cái giá nào đấy chứ không thể hạ cánh an toàn”.
08/09/2016 - 20:40
Lê Dung / SBTN

No comments:

Post a Comment