Friday, July 22, 2016

Việt Nam dự trù cấm xe gắn máy vào trung tâm Hà Nội trước năm 2025

Ở Hà Nội, hiện có khoảng nửa triệu xe hơi và 5 triệu xe gắn máy. (Hình: Getty Images/Hoang Dinh Nam)
Hà Nội có khoảng nửa triệu xe hơi và 5 triệu xe gắn máy. (Hình: Getty Images/Hoang Dinh Nam)
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Nhà nước Việt Nam dự tính chấm dứt nạn kẹt xe bằng cách cấm chạy xe gắn máy ở trung tâm Hà Nội trước năm 2025, nhường chỗ cho phương tiện chuyển vận công cộng như xe buýt và tàu điện ngầm.
Theo tạp chí Time, ở Hà Nội hiện có khoảng nửa triệu xe hơi và 5 triệu xe gắn máy, và theo ước tính của chính phủ, sự tăng trưởng kinh tế sẽ khiến số xe hơi tăng đến 1 triệu chiếc và 7 triệu xe gắn máy vào trước năm 2020.
Các đường phố ở Hà Nội nay đã quá kẹt và không khí ô nhiễm đến mức mà tổ chức Real Time Air Quality Index đánh giá là “không lành mạnh.”
Phát biểu tại một cuộc họp về phát triển công cộng, ông Nguyễn Đức Chung, chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân Hà Nội, nói: “Tình trạng giao thông ở Hà Nội sẽ trở nên hết sức phức tạp trong bốn đến năm năm tới. Vì vậy chúng ta cần phải kịp thời giải quyết.”
Giải pháp có thể bao gồm việc xây thêm xa lộ, cầu cống, đường hầm, trạm xe buýt, song song với việc tăng gấp đôi số xe buýt và thêm sáu tuyến tàu điện ngầm mới vào trước năm 2030, đồng thời cũng gồm cả việc cấm sử dụng xe gắn máy tại trung tâm thành phố nội trong 10 năm.
Ở một thành phố nơi chỉ 10% cư dân dùng đến phương tiện công cộng, việc chuyển tiếp như vậy sẽ hết sức khó khăn.
Theo tường thuật của báo The Guardian, ngoài sự không hài lòng với việc cấm chạy xe gắn máy, một số cư dân Hà Nội xem quyết định này là bất công đối với những ai không đủ khả năng mua xe hơi.

Nhiều người còn hoài nghi rằng hai tuyến tàu điện ngầm đầu tiên sẽ không thể hoàn tất đúng theo dự trù vào năm 2020, vì công tác này đã từng nhiều lần bị trì hoãn. (TP)
22-07-2016

No comments:

Post a Comment