Monday, July 25, 2016

Người đưa Formosa vào Việt Nam trở thành ủy viên Ủy Ban Kinh Tế Quốc Hội

Một cựu lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, người bị coi là có trách nhiệm liên quan đến vụ xả chất thải gây thảm họa môi trường của công ty Formosa, vừa mới được phê chuẩn là thành viên Ủy Ban Kinh Tế của Quốc Hội CSVN.
Đại biểu Quốc Hội CSVN Võ Kim Cự (Ảnh: thanhtra.com)

Truyền thông trong nước đưa tin ông Võ Kim Cự, người được cho là đã đưa Formosa vào Việt Nam, được chọn vào danh sách tổng kết nhân sự của các ủy ban và hội đồng của Quốc Hội hôm Thứ Hai 25/07.
Ông Cự tốt nghiệp đại học chuyên ngành tài chính kế toán, có bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh. Dự án nhà máy luyện thép của công ty Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã được thông qua dưới thời ông Cự làm bí thư tỉnh ủy kiêm chủ tịch ủy ban tỉnh Hà Tĩnh.
Dư luận trong nước mấy hôm nay nổi sóng, sau khi ông Cự lần đầu tiên lên tiếng liên quan đến tiến trình cấp phép cho công ty Formosa, sau nhiều tháng im lặng, trong lúc cả nước đối đầu với cuộc thảm họa môi trường do việc xả thải của công ty Formosa gây ra.
Viện dẫn cùng lý do được rất nhiều quan chức Cộng Sản Việt Nam gần đây, ông Cự nói rằng việc cấp phép cho Formosa đã diễn ra "đúng quy trình".
Trả lời báo chí bên lề cuộc họp Quốc Hội sáng Thứ Hai 25/07, ông Cự không giải thích thẳng tại sao chỉ trong 6 tháng một dự án lớn như Formosa lại được cấp phép. Ông nói: "Nhanh chậm không quan trọng bằng chất lượng của hội đồng thẩm định".
Ông Cự đồng thời nhìn nhận "có một phần trách nhiệm" trong vụ chôn cất rác thải bừa bãi của Formosa, nhưng chung quy ông đổ lỗi cho các cơ quan, bộ ngành trung ương và cả văn phòng thủ tướng đã tham gia "quy trình" cấp phép cho Formosa.
Cũng trong cuộc phỏng vấn hôm Thứ Hai, ông Cự nhấn mạnh là đã không có bất kỳ giai đoạn nào bị bỏ qua. Ông cho biết theo các văn bản lưu trữ thì "chưa có bộ nào không đồng ý Formosa", cho thấy đây là quyết định chung của cả chế độ.
07/25/2016 - 12:10
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment