Thursday, June 23, 2016

Dân dựng lều trại để phản đối nhà máy xi-măng gây ô nhiễm

Lều trại của người dân dựng lên ngăn cản nhà máy xi-măng hoạt động. Ảnh: Dân Trí
Hàng trăm người dân thôn Tân Hy và Sơn Trà (xã Bình Đông, Bình Sơn, Quảng Ngãi) đã dựng lều trước nhà máy xi-măng Đại Việt-Dung Quất để phản đối do ô nhiễm từ đầu tháng 5 đến chiều ngày 22/6. Nguyên nhân là do nhà máy xi-măng gây ô nhiễm đã kéo dài từ nhiều năm qua, nhưng chính quyền vẫn không giải quyết thỏa đáng để ổn định đời sống cho người dân.
Nhà máy xi-măng Đại Việt-Dung Quất (thuộc sự quản lý của Công ty cổ phần Xi-măng miền Trung) đi vào hoạt động từ năm 2012. Đến năm 2013, người dân quanh vùng đã lên tiếng phản ánh vì bụi xi-măng gây ô nhiễm, làm ảnh hưởng đến đời sống của họ.
Người dân trong vùng cho biết, cứ mỗi khi nhà máy hoạt động là họ cứ như bị tra tấn bởi tiếng ồn không tài nào ngủ được. Chẳng những vậy, khói bụi ô nhiễm bay mù mịt. Trẻ em trong vùng bị hen suyễn vì bụi xi-măng. Chưa hết, bụi xi-măng rơi xuống giếng nước, ao hồ, sông suối khiến cho nguồn nước bị ô nhiễm. Nhà cửa của người dân trong vùng bị phủ một lớp bụi xi-măng dày cộm
Không thể nào sống chung với ô nhiễm do nhà máy gây ra, người dân đã nhiều lần gửi đơn tập thể đến chính quyền huyện Bình Sơn, yêu cầu phải di dời nhà máy ra khỏi khu dân cư.
Trước những đòi hỏi chính đáng của người dân, chính quyền đã cho di dời 107 nhà dân nằm trong vùng ô nhiễm, cách nhà máy xi-măng Đại Việt-Dung Quất 50m, với kinh phí 36 tỉ đồng. Phương án di dời lần 2 là cho 236 nhà dân, sống cách nhà máy từ 50-100m, kinh phí 87 tỉ đồng. Người dân cho rằng có đến 427 nhà bị ảnh hưởng phải di dời, chứ không chỉ phải 236. Ông Lê Viết Chữ, Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi nói, rằng không thể di dời một lần 427 hộ dân, vì kinh phí của tỉnh không cho phép.
Theo phía lãnh đạo nhà máy cho biết, việc người dân ngăn cản đã khiến cho công việc của nhà máy bị đình trệ. Cứ mỗi ngày trôi qua, nhà máy lỗ hơn 300 triệu đồng. Từ khi người dân dựng lều phản đối, số tiền mà nhà máy thua lỗ đã hơn 13 tỷ đồng
Ngọc Quân/SBTN

No comments:

Post a Comment