Thursday, June 23, 2016

Bệnh nhân rút đinh ở tay phải, bác sĩ đè tay trái ra mổ

NGHỆ AN (NV) Một bé trai 6 tuổi ở thị xã Hồng Lĩnh, ngã gãy cổ tay phải được nắn xương trụ thẳng và đóng đinh cố định. Bốn tháng sau đến rút đinh, do bác sĩ ẩu tả, bé đã bị đè mổ thêm tay trái.

Theo báo điện tử VNExpress, ngày 22 tháng 6, Cục Quản Lý Khám Chữa Bệnh, Bộ Y Tế, đã yêu cầu Sở Y Tế Nghệ An “làm rõ nguyên nhân xảy ra sai sót, kiểm điểm các cá nhân, tập thể, đồng thời có biện pháp khắc phục sự cố, phòng ngừa các tai biến có thể xảy ra” trong vụ bệnh viện 115 Nghệ An, mổ nhầm tay của một bé trai 6 tuổi.


Cháu Luân và 2 cổ tay còn băng bó. (Hình: VNExpress)

Ông Phạm Văn Dũng, phó giám đốc bệnh viện đa khoa 115 Nghệ An, cho biết đã đình chỉ công tác ông Trần Văn Tuấn, người trực tiếp mổ nhầm tay cho em Phạm Thành Luân (6 tuổi), trú phường Ðậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh. Ðồng thời thừa nhận, ê kíp phẫu thuật đã để xảy sai sót dẫn đến hậu quả mổ nhầm tay.

“Trước khi phẫu thuật cho cháu Luân, điều dưỡng đã gây tê và lấy ven ở tay phải. Ông Tuấn đã không tuân thủ đúng quy trình. Cứ nghĩ rằng, tay phải đã lấy ven thì không phải phẫu thuật nên mổ nhầm sang tay trái. Khi không tìm thấy đinh thì mới biết mình mổ nhầm tay,” ông Dũng nói.

Trước đó, ngày 17 tháng 2, cháu Luân bị ngã gãy cổ tay phải được gia đình đưa vào bệnh viện 115 Nghệ An phẫu thuật nắn xương trụ thẳng lại rồi đóng đinh cố định và hẹn sau 3 tháng quay lại mổ để lấy đinh ra.

Ngày 15 tháng 6, bà Lê Thị Thương (35 tuổi), mẹ cháu Luân đưa con đến bệnh viện khám lại. Do cháu bé sợ hãi không gây tê được nên bác sĩ quyết định cho gây mê để phẫu thuật. Tuy nhiên, sau ca mổ gia đình rất bất ngờ khi cả hai bên tay phải và trái của con đều bị băng bó như nhau.

Tin cho biết, khi được hỏi, ông Tuấn đã dối trá giải thích: “Trong quá trình phẫu thuật, đinh bị lún sâu nên phải đục để lấy đinh ra do đó hốp xương cổ tay phải bị hổng. Vì thế phải phẫu thuật cổ tay trái để lấy hốp xương đắp sang cổ tay phải (?!).”

Theo ông Dũng, bệnh viện đã công khai xin lỗi gia đình bệnh nhân vì đã để xảy ra sai sót, cũng như không giải thích rõ cho người nhà sau ca mổ, đồng thời cam kết chịu trách nhiệm về sức khỏe cho cháu Luân, cũng như chịu mọi phí tổn điều trị và hỗ trợ đưa cháu ra bệnh viện Việt Ðức kiểm tra lại. Bệnh viện cũng đã họp hội đồng chuyên môn tổ chức kiểm điểm cả kíp mổ và đưa ra hình thức kỷ luật. (Tr.N)

23-06-2016 4:44:09 PM 

No comments:

Post a Comment