Friday, April 8, 2016

Việt Nam, Philippines phản đối hải đăng của Trung Quốc ở Trường Sa

Các hoạt động xây cất của Trung Quốc trên Đá Subi trong quần đảo Trường Sa ở Biển Đông, ảnh chụp ngày 11/5/2015.
Các hoạt động xây cất của Trung Quốc trên Đá Subi trong quần đảo Trường Sa ở Biển Đông, ảnh chụp ngày 11/5/2015.
VOA-08-04-2016
Việt Nam lên án việc Trung Quốc vừa khởi sự vận hành hải đăng tại một trong những hòn đảo nhân tạo mà Bắc Kinh bồi đắp trên quần đảo Trường Sa là phi pháp và vi phạm chủ quyền Việt Nam.
Trung Quốc bắt đầu đưa vào hoạt động ngọn hải đăng cao 55 mét trên Đá Subi hôm 5/4 để theo dõi tàu bè qua lại.
Tại cuộc họp báo thường kỳ hôm qua 7/4, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lê Hải Bình, nhấn mạnh hành động của Trung Quốc ‘xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, là bất hợp pháp và vô giá trị’.
Vẫn theo lời ông, ‘Một lần nữa, Việt Nam khẳng định có đầy đủ căn cứ pháp lý và chứng cứ lịch sử về chủ quyền không tranh cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa’.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam lặp lại lời phản đối ngoại giao lâu nay của Hà Nội: ‘Chúng tôi yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hoạt động vi phạm chủ quyền của Việt Nam tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, nghiêm túc tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 cũng như Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), không có thêm các hành động làm phức tạp tình hình ở Biển Đông’.
Trang web Bộ Ngoại giao cho biết chiều ngày 7/4, đại diện của Bộ đã gặp đại diện đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội để trao công hàm phản đối.
Cùng lên tiếng phản đối với Việt Nam trong ngày 7/4, Philippines tố cáo hải đăng của Trung Quốc vận hành ở Đá Subi ‘gây phương hại hòa bình, an ninh khu vực’.
Phát ngôn nhân Charles Jose của Bộ Ngoại giao Philippines nói Manila phản đối tất cả các hành động này của Bắc Kinh vì vi phạm Tuyên bố Ứng xử của các bên ở Biển Đông mà Bắc Kinh đã ký kết với ASEAN vào năm 2002.
Ông Jose tố cáo các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông là những nỗ lực nhằm củng cố và xác quyết tuyên bố chủ quyền theo bản đồ đường lưỡi bò mà Bắc Kinh tự vẽ ra trên hải lộ huyết mạch giàu tài nguyên nhưng cũng đầy tranh chấp này.
Theo phát ngôn nhân Charles Jose, Manila kêu gọi Bắc Kinh ngưng có thêm hành động làm leo thang căng thẳng Biển Đông trong lúc cương quyết theo đuổi nỗ lực tìm giải pháp ôn hòa dựa trên luật lệ đối với các tuyên bố chủ quyền chồng chéo trong khu vực.
Philippines đã đệ đơn kiện bản đồ 9 đoạn của Bắc Kinh lên tòa trọng tài Liên Hiệp Quốc ở La Haye nhờ phân xử.
Việt Nam nhiều lần tố cáo Bắc Kinh ngang ngược lấn chiếm chủ quyền nhưng không kiện Trung Quốc dù bày tỏ ủng hộ hành động của Philippines.
Bắc Kinh trong tuần này tuyên bố ngọn hải đăng ở Đá Subi mang mục đích thương mại, phục vụ cho lợi ích tất cả các nước trong và ngoài khu vực.
Phát ngôn nhân Lục Khảng hôm 5/4 nói Trung Quốc đang nỗ lực cung cấp thêm các dịch vụ và sản phẩm công ích cho lưu thông trên Biển Đông để đảm bảo và hỗ trợ cho quyền tự do hàng hải trong vùng.
Công trình thi công hải đăng ở Đá Subi, Trường Sa, khởi sự từ tháng 10 năm ngoái và hoàn thành hồi thứ Ba tuần này.
Cả Việt Nam và Philippines đều có tuyên bố chủ quyền tại Đá Subi, nơi đang bị Trung Quốc kiểm soát.
Bắc Kinh đã xây đảo nhân tạo trên Đá Subi và trên 6 bãi san hô khác cũng ở Trường Sa để xác quyết chủ quyền.
Năm ngoái, Trung Quốc loan báo cũng sẽ cho xây hải đăng trên Đá Châu Viên và Đá Gạc Ma, cả hai nơi này cả Việt Nam và Philippines đều có tuyên bố chủ quyền.
Theo Inquirer, Bộ Ngoại Giao Việt Nam.

No comments:

Post a Comment