Thursday, March 17, 2016

Tăng 'phí' nhiều tuyến đường để tận thu

HÀ NỘI (NV) - Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam thông báo, từ 1 tháng 4, mức phí trên quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội-Hải Phòng sẽ tăng từ 25-50% so với hiện nay  “theo lộ trình.”


Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng rất ít xe tải đi vào do mức phí quá cao. (Hình: Tiền Phong)

Truyền thông Việt Nam loan báo, sáng 16 tháng 3, 2016, tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi), chủ đầu tư cao tốc Hà Nội-Hải Phòng và quốc lộ 5 đã công bố mức phí mới áp dụng từ 1 tháng 4.

Theo đó, cao tốc Hà Nội-Hải Phòng chặng từ Hà Nội đi Đồ Sơn hoặc vào trung tâm Hải Phòng có mức phí thấp nhất với xe hơi từ 4 đến 7 chỗ là 190,000 đồng, cao nhất là 750,000 đồng/lần. Còn chặng Hà Nội đến cuối tuyến là cảng Đình Vũ có mức phí thấp nhất là 210,000 đồng, cao nhất là 840,000 đồng/lần.

Cũng từ 1 tháng 4, Vidifi điều chỉnh tăng phí 2 trạm BOT trên quốc lộ 5. Theo đó, mức thấp nhất với xe dưới 12 chỗ là 45,000 đồng/lần (hiện nay là 30,000 đồng); cao nhất là xe tải trên 18 tấn, xe container có vé lượt 200,000 đồng/lần(hiện nay là 160,000 đồng).

Nói với báo Tiền Phong, ông Đào Văn Chiến, chủ tịch Hội đồng quản trị Vidifi cho biết, cao tốc được xây dựng phần lớn vay vốn lãi suất thương mại dao động 10.5-11.4% trong thời gian 30 năm.

“Mức phí được đưa ra theo lộ trình phù hợp với phương án tài chính xây dựng tuyến đường đã được các bộ ngành phê duyệt. Nếu không tăng thì phương án tài chính sẽ đổ vỡ, các ngân hàng sẽ phá sản,” ông Chiến nói.

Đề cập việc tại sao tăng phí quốc lộ 5 liên tục (lần gần nhất là đầu tháng 12 năm 2015, ông Chiến cho biết, tuyến đường này đã nhiều lần bị hằn lún, hư hỏng do phương tiện lưu thông quá tải. Năm 2014, Bộ Giao Thông phải đầu tư 100 tỷ đồng sửa chữa. Năm 2016 dự kiến quỹ sửa chữa phải bổ sung 300 tỷ đồng, nên buộc phải tăng phí “để nạo vét, cắt cỏ rác rãnh hai bên đường.”


Trả lời về việc tăng phí sẽ làm gia tăng xe tải trốn trạm thu phí, ông Chiến nói: “Thẩm quyền kiểm soát xe quá tải trọng chạy trên các tỉnh lộ thuộc về lực lượng chức năng địa phương.” (Tr.N)

03-16 2016 2:56:24 PM 

No comments:

Post a Comment