Sunday, February 7, 2016

Mùa hoa tết thật buồn

Trưa 29 tháng chạp, nhà vườn hoa kiểng ở các tỉnh về Sài Gòn bán đã chịu lỗ nặng, đã vậy còn bị người mua nặng nhẹ. Chưa có mùa tết nào như vậy.

Một mùa hoa kiểng bán tết thật buồn.

Ghi nhận tại bến Bình Đông. Anh Minh, ghe vườn Chợ Lách từ Bến Tre lên Sài Gòn, buồn rầu: “Công cán bao cả năm trời, lấy ngắn nuôi dài nhưng giờ chẳng còn gì để sống. Có cây 2 triệu mà giờ bán 100,000 đồng người ta còn trả giá xuống”. Trước nhiều lời chê mai bung nụ nở hết rồi, mai bị gãy cành, anh Minh quả quyết: “Bây giờ chị lấy em để giá chót 1.5 triệu, hết giá rồi, không được bứng liền gốc mang lên ghe đi về. Chị có lòng thì mua chứ em bán chỉ để tiền dầu ghe về thôi, lời gì nổi nữa. Mấy cây này toàn trên 4 tới 5 năm, phải có thời gian để uốn cái dáng mới đẹp vậy mà chị trả nữa em thua”.
Ghi nhận tại khu bán bông kiểng trước chợ Bến Thành. Ông Thành, quê ở Tiền Giang mua bông từ Hà Nội vào lên Sài Gòn bán giờ lỗ trắng, chấp nhận nhìn cảnh hàng chục cây đào đã nở bông bị chất lên xe rác, nghiền nát. Ông Thành nói như khóc: “Bây giờ không cho ai hết, ai có lòng mua thì 100,000 đồng/cây, bán chứ không cho, không thì chất hết lên xe rác. Mấy cây lên xe rác cỡ 500-600,000 đồng/cây. Những cây gốc to vầy là cả mấy triệu cũng đành bỏ chứ tiền không còn mà mướn xe chở về. Năm nay coi như chấp nhận lỗ mấy chục triệu, nhưng giờ tôi không cho. Thà rằng liệng lên xe rác chứ không để người ta đến hốt mang về”.
Ông Lê Văn Phố quê tận Hải Dương ngồi bệt xuống đường, gương mặt khắc khổ giữa cái nắng chói của Sài Gòn ngày cuối năm mếu máo: “Cây đào này chăm bón 7 năm, bán 7 triệu có người mua rồi đặt cọc 2 triệu nhưng giờ không mua nữa nhờ tôi bán hộ. Tiền chậu 500,000 đồng mà giờ bán còn 150,000 đồng. Người ta đi xe hơi còn kỳ kèo giá cả. Ông xe ôm chở đi lấy tiền có khi mắc hơn cây đào nữa”. Gom đồ về nhà, ngoảnh lại nhìn số đào mình tự tay trồng, ông Phố cười trừ: “Giờ đi tắm ở nhà vệ sinh công cộng rồi ra ga về quê. Coi như năm nay không có tết, một cây đào ở nhà mình còn không có, ở đây thì phải đổ đi. Mình cho mà có người còn bảo đem về lấy củi nấu bánh chưng hay chi chi đó. Đau lắm!”.
Một mùa hoa kiểng bán tết thật buồn.
 02/07/2016 - 08:40
Vũ Minh Ngọc / SBTN

No comments:

Post a Comment