Friday, February 26, 2016

Hoa Kỳ sẽ chặn Trung Quốc kiểm soát Biển Đông

VIỆT NAM - Đó là điều mà trong vài ngày vừa qua, nhiều viên chức cao cấp về quốc phòng của Hoa Kỳ liên tục khẳng định một cách công khai.
Không ảnh chụp bãi đặt hỏa tiễn phòng không của Trung Quốc trên đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa. (Hình: Stratfor)

Điều trần trước hạ viện Hoa Kỳ, ông Ashton Carter, bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ, cho biết, Hoa Kỳ sẽ sớm điều động các trang bị, thiết bị quân sự hiện đại nhất đến khu vực Đông Á để gia tăng thực lực quân sự của Hoa Kỳ tại đó.

Bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ nhấn mạnh, đó là một trong những biện pháp phải thực hiện, vừa để hạn chế nỗ lực quân sự hóa Biển Đông của Trung Quốc, vừa để giữ vững vai trò hàng đầu của Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương, bảo vệ hữu hiệu lợi ích chiến lược của Hoa Kỳ ở khu vực này.

Ông Carter giải thích thêm, Thái Bình Dương là nơi một nửa nhân loại cư trú và nắm giữ một nửa giá trị kinh tế toàn cầu. Hoa Kỳ vốn là một cường quốc ở Thái Bình Dương. Khu vực này là một phần quan trọng cho tương lai của Hoa Kỳ.

Cũng vì vậy, theo bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ, tuy Hoa Kỳ không có ý định kiềm giữ Trung Quốc, song cũng không muốn để bất kỳ quốc gia nào thống trị khu vực Thái Bình Dương và chắc chắn sẽ không để cho bất kỳ quốc gia nào đẩy Hoa Kỳ ra khỏi đó.

Tướng Joseph Dunford, tổng tham mưu trưởng của quân đội Hoa Kỳ, tin rằng, những gì Trung Quốc đã làm tại Biển Đông là nhằm chống Hoa Kỳ. Do đó Hoa Kỳ sẽ dành một ngân khoản đặc biệt để phát triển khả năng duy trì lợi thế cạnh tranh với Trung Quốc. Để đạt được điều đó, Bộ Quốc Phòng Mỹ sẽ ưu tiên triển khai các tang bị, thiết bị hiện đại nhất tại khu vực Thái Bình Dương.

Đô Đốc Harry Harris, tư lệnh Bộ Chỉ Huy Thái Bình Dương của quân đội Hoa Kỳ, tiếp tục cảnh báo về những nguy cơ liên quan đến việc Trung Quốc đang đẩy mạnh tiến trình quân sự hóa Biển Đông. Điều đó sẽ giúp Trung Quốc kiểm soát toàn bộ Biển Đông, khiến cục diện khu vực thay đổi.

Tư lệnh Bộ Chỉ Huy Thái Bình Dương của quân đội Hoa Kỳ còn lặp lại nhận định, trên thực tế, Trung Quốc đã kiểm soát Biển Đông. Càng ngày, khả năng Trung Quốc thiết lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên toàn bộ Biển Đông, sử dụng các cơ sở quân sự đã cũng như đang thiết lập để hạn chế các phương tiện di chuyển cả trên biển lẫn trên không ngang qua Biển Đông càng lớn. Đô Đốc Harris xem tiến trình thực hiện âm mưu độc chiếm Biển Đông là “gây hấn và tạo bất ổn.”

Không chỉ các viên chức cao cấp về quốc phòng của Hoa Kỳ mà các chính khách của Hoa Kỳ cũng cho rằng, Hoa Kỳ phải hành động mạnh mẽ hơn trước. Tuy nhiên những nhân vật này cùng nhấn mạnh rằng, nếu chỉ có một mình Hoa Kỳ nỗ lực thì không đủ. Cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các quốc gia trong khu vực Thái Bình Dương cũng cần phải hành động quyết liệt. Đáng ngạc nhiên là chính Trung Quốc đang “giúp” Hoa Kỳ thuyết phục cộng đồng quốc tế và các quốc gia trong khu vực Thái Bình Dương nhanh chóng đáp ứng đề nghị của Hoa Kỳ bằng việc liên tục đưa ra những tuyên bố ngạo mạn, cũng như gia tăng mức độ hung hăng trong lối hành xử của mình.(G.Đ)

02-26-2016 2:11:16 PM 

No comments:

Post a Comment