Wednesday, January 27, 2016

Nhiều nghị sĩ Hoa Kỳ muốn trừng phạt quan chức Việt Nam vi phạm nhân quyền

Theo báo The Hill, nhiều nghị sĩ thuộc đảng Cộng Hòa ở Thượng viện đang tìm cách thúc chính quyền Obama mạnh tay hơn nữa với các viên chức Việt Nam vi phạm nhân quyền.
Thượng Nghị Sĩ John Cornyn thuộc tiểu bang Texas đã giới thiệu  dự luật mang số S.929,  nhằm ngăn chặn công dân Việt Nam liên can đến các vụ bạo hành nhân quyền du lịch đến Hoa Kỳ, đồng thời đóng băng bất cứ tài sản nào thuộc quyền tài phán của Hoa Kỳ.
Dự luật này được hỗ trợ bởi Thượng nghị sĩ Marco Rubio thuộc  đảng Cộng hòa – tiểu bang Florida, là người đang tranh cử tổng thống, cũng như các nghị sĩ Đảng Cộng hòa John Boozman - tiểu bang Arkansas và Bill Cassidy - tiểu bang Louisiana. Dự luật sẽ yêu cầu Tổng thống Obama lập một danh sách những cá nhân vi phạm bị nhắm trừng phạt tài chánh, và trình danh sách lên Quốc hội trong vòng 90 ngày. Thượng Nghị Sĩ Cornyn tuyên bố, mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam không thể tiến triển nếu chính quyền Hà Nội tiếp tục hoàn toàn phớt lờ, không quan tâm đến nhân quyền của người dân.
Theo dự luật, quốc hội sẽ ủng hộ chính quyền Obama đưa Việt Nam vào danh sách các quốc gia cần đặc biệt quan tâm về vấn đề tự do tôn giáo. Đây là sổ đen áp dụng đối với những quốc gia thường xuyên vi phạm tự do tôn giáo có hệ thống.
Ủy Hội Tự Do Tôn Giáo Hoa Kỳ mấy năm gần đây đều luôn luôn thúc giục chính phủ đưa Việt Nam trở lại danh sách cần quan tâm. Bản tường trình về nhân quyền hàng năm về nhân quyền, cũng như tự do tôn giáo thế giới của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đều nêu ra rất nhiều trường hợp vi phạm của nhà cầm quyền Hà Nội.
01/26/2016 - 08:31
Thanh Lan / SBTN

No comments:

Post a Comment