Saturday, December 26, 2015

Viết tiếp vụ “Tập đoàn tham nhũng sân bay Nha Trang” - Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa “ngu hơn bò”

Hà Linh (Bạn đọc Danlambao) - Mặc dù giữa tháng 11/2015 Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị tạm dừng triển khai xây dựng khu hành chính của các địa phương để rà soát lại, thế nhưng, lãnh đạo Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa không chấp hành, vẫn tiếp tục cho phân lô bán nền đất sân bay Nha Trang để xây dựng trung tâm hành chính mới theo kế hoạch. Mới đây, ông Lê Thanh Quang, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa phát ngôn trước báo giới rằng: “việc xây dựng khu hành chính không phải tiền ngân sách Nhà nước; cũng không phải tiền của dân...”. Một lãnh đạo mà “ngu hơn bò”, cho nhà thầu phân lô bán đất sân bay Nha Trang là tài sản quốc gia mà dám nói rằng đây không phải là tiền ngân sách (!?)

Lãnh đạo mà “ngu hơn bò” thì dân chết

Lê Thanh Quang - Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Khánh Hòa - đối tượng trong băng nhóm tham nhũng sân bay Nha Trang

Đứng trước sự “ngạo mạn” của một số lãnh đạo các địa phương cho rằng: việc xây dựng khu trung tâm hành chính theo hình thức BT, tức là nhà thầu bỏ vốn để xây dựng, sau đó lấy lại đất tại các khu vực “đắc địa” rồi phân lô bán nền với giá cao để trục lợi, không phải trải qua giai đoạn đấu thầu dự án, cũng không phải đấu giá quyền sử dụng đất, gây thất thoát hàng nghìn tỷ đồng của nhà nước. Vậy mà họ dám ngạo mạn nói rằng đây không phải là tiền ngân sách Nhà nước, cũng không phải tiền của dân... như luận điệu của ông Lê Thanh Quang, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Khánh Hòa (!?)

Chính vì vậy, vừa qua một số Đại biểu Quốc Hội đã phải giải thích cho lãnh đạo các địa phương hiểu rằng: công trình được xây dựng theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) không phải xin tiền ngân sách trung ương, cũng không ảnh hưởng đến tiền ngân sách của địa phương là không đúng.

Mới đây, khi trao đổi với báo giới trong nước, ông Huỳnh Văn Tiếp, Đại biểu Quốc Hội tỉnh Cần Thơ, cho rằng, trụ sở hành chính cũng là tài sản công, nên đó cũng là tài sản của dân. "Chính phủ đã chỉ thị tạm dừng triển khai xây dựng khu Trung tâm hành chính thì không tỉnh nào được tiếp tục thực hiện. Dù làm theo hình thức nào, kể cả BT thì vẫn là tài sản công... Hơn nữa, vấn đề quan trọng là đánh giá hiệu quả của cán bộ nhà nước trong quản lý hành chính không phải là trụ sở nguy nga, hoành tráng mà là năng lực, trình độ, đạo đức và thái độ của từng cán bộ khi thực thi nhiệm vụ trước dân. Tôi cho rằng, cơ sở hiện nay của các địa phương đang sử dụng vẫn đảm bảo nhu cầu làm việc, chưa cần thiết phải xây dựng một trụ sở nguy nga, hàng nghìn tỷ đồng… Cứ nhìn ra các nước xung quanh, họ chủ yếu đầu tư cho trang thiết bị máy móc, còn trụ sở cũng bình thường, thiết nghĩ, cơ sở khang trang mà làm việc không chất lượng thì không cần thiết…"

Hội chứng tham nhũng

Đa số lãnh đạo CSVN hiện nay thường đua nhau tham nhũng bằng việc “rặn” ra các dự án đầu tư để có cơ hội rút ruột công trình. Trong nhiều năm qua, lãnh đạo các địa phương thường “đẻ ra các chiêu bài” với cái gọi là Hội chứng xây dựng sân golf; Hội chứng xây dựng sân bay; Hội chứng xây dựng khu Trung tâm hành chính; Hội chứng xây dựng các di tích lịch sử văn hóa; các lễ hội hoành tráng… với tổng số tiền có nơi lên hàng chục ngàn tỷ đồng. Không biết rồi đây các quan tham còn “đẻ ra” các hội chứng nào nữa (!?) Do đó, nhiều lãnh đạo các địa phương đã bằng mọi thủ đoạn để tham nhũng tiền của dân, trong khi khi đó nợ công ngày càng tăng cao. Nhiều Đại biểu Quốc Hội đã thẳng thắn nói rằng: "Nguồn ngân sách Nhà nước không phải là cái bầu sữa không bao giờ cạn để chúng ta lãng phí..."

Hiện nay, phong trào tham nhũng tại Việt Nam đang làm tồn vong đất nước, kẻ thù của dân tộc lại nằm ngay trong bộ máy công quyền nhà nước, nhất là những Đảng viên có chức vụ quyền hạn. Nhưng mấy ai biết được lãng phí còn đang cao hơn gấp nhiều lần so với thực tế. Hàng năm, Bộ Tài chính Việt Nam phải chi ra khoảng 13.000 tỷ đồng cho tiền xăng xe đi lại cho lãnh đạo; khoảng 30.000 tỷ đồng chi cho lãnh đạo các loại cán bộ đi công tác nước ngoài... 

Câu chuyện xây Trung tâm hành chính có cùng chung một số phận của tham nhũng hết sức lũng đoạn, nhiều địa phương đã và đang bộc lộ quá nhiều sai phạm. Thế nhưng, tại Việt Nam gần như không còn người nào “tử tế” để tiêu diệt bọn tham nhũng.

Chính vì vậy, mặc dù Thủ tướng đã chỉ đạo UBND tỉnh Khánh Hòa phải tuyệt đối tuân thủ các quy định của pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng. Thế nhưng, UBND tỉnh Khánh Hòa không chấp hành, không tham khảo ý kiến của các Bộ, ngành trung ương; không tổ chức đầu thầu dự án, cũng không tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật, mà tự ý “chỉ định thầu” cho hai nhà thầu thực hiện toàn bộ dự án này. Trong đó, giao cho Tập đoàn Phúc Sơn san lấp mặt bằng; còn Tập đoàn FLC thì xây dựng các công trình trên đất.

Dư luận cho rằng, đằng sau “Tập đoàn tham nhũng sân bay Nha Trang” có một số quan chức trong Bộ chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam “làm sân sau”, nên lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa và cả ông Lê Thanh Quang, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Khánh Hòa vẫn ngoan cố, không chấp hành chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc tạm dựng xây dựng khu hành chính, cố tình bao che cho tham nhũng, khiến dư luận không ngần ngại nói rằng: đồng bọn tham nhũng này có cả ông Lê Thanh Quang, nên ông Quang mới ngạo mạn phát ngôn trước dư luận báo giới rằng:“việc xây dựng khu hành chính không phải tiền của ngân sách Nhà nước và cũng không phải tiền của dân...” thật là một luận điệu hết sức xảo quyệt, lấy đất của quốc gia bán cho tư thương mà dám ngạo mạng nói rằng: đây không phải là tiền nhà nước, cũng không phải tiền của dân. Là một lãnh đạo Đảng CSVN tại địa phương mà “ngu hơn bò” thì người dân chỉ có chết.

Tóm lược của: 

No comments:

Post a Comment