HÀ NỘI (NV) - Mỗi một xe khách 45 chỗ ngồi trung bình phải chi hết 90 triệu đồng phí cầu đường bộ/năm. Số tiền này được nhà xe “móc túi” từ hành khách, phần lớn là dân nghèo. Tin từ báo Tuổi Trẻ.
Việt Nam hiện có cả ngàn trạm thu phí cầu đường từ Nam ra Bắc. (Hình: Tuổi Trẻ)
Tại hội nghị “Triển khai kế hoạch phục vụ vận tải hành khách trong dịp Tết Dương Lịch, Tết Nguyên Đán và mùa lễ hội năm 2016,” do Sở Giao Thông Hà Nội tổ chức ngày 25 tháng 12, ông Đỗ Văn Cường, phó trưởng ban giá của Sở Tài chính Hà Nội cho biết, dù đã có lệnh yêu cầu các doanh nghiệp vận tải tính toán lại các yếu tố cấu thành giá cước do giá xăng dầu đã giảm nhiều, để sao cho giá cước cho phù hợp trước ngày 31 tháng 12, thế nhưng đến nay số doanh nghiệp nộp hồ sơ kê khai giảm cước rất ít.
Nói với Tuổi Trẻ, các doanh nghiệp cho rằng, dù giá nhiên liệu giảm nhưng phí đường bộ cao nên rất khó trong việc giảm giá cước cho hành khách.
Ông Bùi Danh Liên, chủ tịch Hiệp Hội Vận Tải Hà Nội cho biết, trong cơ cấu giá thành cước vận tải hành khách liên tỉnh hiện nay, xăng dầu chiếm 40%, phí đường bộ chiếm 40%, chưa kể phí đường bộ đã tăng mạnh từ năm 2014 đến nay.
“Một xe khách giường nằm chạy tuyến Hà Nội - Hà Tĩnh, trung bình mỗi tháng mất 17 triệu đồng phí cầu đường bộ, xe khách 45 chỗ ngồi chạy tuyến Hà Nội - Thái Bình phải chi hết 90 triệu đồng phí cầu đường bộ/năm... Vì vậy nên rất khó giảm giá vé,” ông Liên dẫn chứng. (Tr.N)
No comments:
Post a Comment