Sunday, December 27, 2015

Trung Quốc: 17 thợ mỏ mắc kẹt, chủ mỏ tự sát

Theo BBC-8 giờ trước 

Tai nạn mỏ ở Sơn Đông, Trung QuốcImage copyrightAP
Image captionCác nhân viên cứu hộ đã đưa được bảy người ra khỏi khu mỏ bị sập ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, trong khi vẫn còn 17 người bị mắc kẹt.
Chủ một mỏ thạch cao ở tỉnh Sơn Đông Trung Quốc đã tự sát trong lúc các nhân viên cứu hộ đang nỗ lực cứu 17 thợ mỏ bị mắc kẹt trong hai ngày, theo truyền thông nhà nước.
Một người chết nhưng bốn thợ mỏ đã thoát được khi mỏ bị sập vào hôm thứ Sáu.
Các nhân viên cứu hộ đã cố gắng đưa một số thợ mỏ lên tới nơi an toàn.
Trung Quốc có lịch sử lâu dài về các vụ tai nạn công nghiệp.
Biến cố mới nhất xảy ra sau khi chất thải xây dựng gây ra một vụ lở đất làm chết người và nhiều người mất tích ở miền nam Trung Quốc.
Trung QuốcImage copyrightReuters
Image captionSự cố lở đất ở miền nam thành phố Thâm Quyến xảy ra trước vụ sập mở hôm thứ Sáu chỉ một tuần.
Chủ tịch công ty Yurong, hãng sở hữu mỏ bị sập hôm 25/12, đã trẫm mình tự sát bằng cách nhảy vào một mỏ nổi vào buổi sớm ngày Chủ Nhật, hãng Tân Hoa Xã của Trung Quốc đưa tin.

Siết chặt trừng phạt

Hiện chưa rõ động cơ của ông chủ này, nhưng nhà chức trách Trung Quốc đã đang siết chặt trừng phạt những chủ mỏ 'cẩu thả', theo phóng viên BBC Stephen Evans ở Bắc Kinh.
Người chủ mỏ đã tự tử chỉ hai ngày, sau khi khu mỏ bị sập ở tỉnh Sơn Đông vào thời điểm ngay trước 20:00 giờ địa phương.
Hiện cũng chưa rõ đâu là nguyên nhân gây ra vụ sập mỏ.
Sập mỏ ở Trung QuốcImage copyrightXinhua
Image captionMột phần quang cảnh mỏ thạch cao gặp tai nạn hôm thứ Sáu.
Lực lượng cứu hộ đã khoan một lỗ để tiếp cận một số công nhân bị mắc kẹt, và đang cố gắng chuyển thực phẩm và nước cho họ, giới chức cho hay.
Một lực lượng gồm hơn 700 nhân viên cứu trợ khẩn cấp tham gia vào các nỗ lực cứu hộ, theo một quan chức lãnh đạo địa phương.
Tân Hoa Xã cho hay bảy người đã được cứu sống cho đến nay.
Vụ việc mới nhất xảy ra chỉ một tuần sau khi một vụ lở đất ở phía nam thành phố Thâm Quyến làm chết một người và 75 người mất tích, mà cũng có thể bị coi như là đã chết.
Việc thắt chặt luật pháp về an toàn trong những năm gần đây được cho là đã làm giảm số trường hợp tử vong với các thợ mỏ đang làm việc ở Trung Quốc từ con số 7.000 người một năm vào năm 2002, giảm xuống còn 931 vào năm ngoái, theo phóng viên BBC.

No comments:

Post a Comment