Wednesday, December 16, 2015

Thu phí QL6: Sau một đêm chúng tôi không phải là dân Lương Sơn nữa?

Theo Người Đưa Tin-15.12.2015 | 13:30 PM

Người dân bức xúc cho rằng BOT đã lén lút di chuyển biển báo khu đông dân cư ngay trong đêm tối mà không thông báo tới dân là việc làm không minh bạch...

Sau một đêm ngủ dậy không thấy biển báo khu đông dân cư

Liên quan đến vụ việc người dân huyện Lương Sơn (Hòa Bình) liên tục vây kín Trạm thu phí QL6 Hòa Lạc - Hòa Bình, không cho bất cứ phương tiện nào qua lại vì bất đồng với mức thu phí ở đây, mới đây, người dân TT. Lương Sơn còn bày tỏ bức xúc với việc các biển báo khu đông dân cư đã bị di chuyển khỏi vị trí cũ mà không thông báo với người dân.

Thời gian qua người dân TT. Lương Sơn đã bày tỏ bức xúc và bất bình với vị trí đặt trạm thu phí Ql6 Hòa Lạc – Hòa Bình, người dân địa phương cho rằng, trạm thu phí được đặt giữa trung tâm thị trấn Lương Sơn là không đúng quy định. Vị trí đặt trạm thu phí QL6 đã tạo ra nhiều bất cập, trạm thu phí đã chia cắt thị trấn Lương Sơn thành hai phần, cuộc sống của người dân TT. Lương Sơn đã bị đảo lộn hoàn toàn.

Thu phí QL6: Sau một đêm chúng tôi không phải là dân Lương Sơn nữa? - Ảnh 1
Người dân vây kín trạm thu phí QL6 Hòa Lạc - Hòa Bình

Đến nay, người dân nơi đây tiếp tục bức xúc với việc một số biển báo khu đông dân cư, báo giảm tốc độ khi đi qua khu vực TT. Lương Sơn đều đã bị di chuyển đi nơi khác khiến cho trật tự an toàn giao thông khu vực không được đảm bảo như trước.

Điều lo lắng nhất đối với người dân TT. Lương Sơn là cách trạm thu phí chưa đầy 1km lại có tới 3 trường học, một trường mầm non, 1 trường tiểu học, 1 trường THCS, cùng với đó là một khu chợ dân sinh, khiến cho người dân lo lắng tới việc hàng ngày các cháu học sinh phải đi qua đoạn đường này để tới trường.

Thu phí QL6: Sau một đêm chúng tôi không phải là dân Lương Sơn nữa? - Ảnh 2
Người dân cho rằng biển báo khu đông dân cư đã có từ lâu và BOT đã cắt bỏ ngay trong đêm để di chuyển cách đó khoảng hơn 2 km đưa vào bên trong trạm thu phí gần với UBND huyện Lương Sơn.

Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, ông N.N.S (trú tại tiểu Khu 3, TT. Lương Sơn bức xúc nói: “BOT đã lén lút di chuyển biển báo khu đông dân cư ngay trong đêm tối mà không thông báo tới dân, việc làm của BOT như thế là không minh bạch. Chỉ sau một đêm thôi chúng tôi đã không phải là người dân TT.Lương Sơn nữa sao?. BOT di chuyển biển báo khu đông dân cư khoảng hơn 2km đi qua trạm về khu vực gần UBND huyện. khác nào là BOT đang tự hợp thức hóa cho trạm thu phí QL6 của mình”.

Thu phí QL6: Sau một đêm chúng tôi không phải là dân Lương Sơn nữa? - Ảnh 3
Vị trí đặt biển báo gần UBND huyện Lương Sơn, sau đó BOT tiếp tục cho người cắt bỏ để di chuyển biển báo về khu vực khác thêm một lần nữa.
Thu phí QL6: Sau một đêm chúng tôi không phải là dân Lương Sơn nữa? - Ảnh 4
Nói về việc di chuyển biển báo khu đông dân cư, ông P.V.V n(gười dân TT. Lương Sơn) cho rằng: “Biển báo khu đông dân cư được di chuyển đi rất nhiều lần, BOT di chuyển biển vào bên trong khu vực gần UBND huyện, sau đó người dân không đồng tình, đến ngày 12/12 BOT lại cho người di chuyển biển báo thêm một lần nữa. Ngày 13/12 BOT cho người đưa cắm biển về khu vực dân sinh chúng tôi nhưng lại ngay sát trạm thu phí nên dân không cho đặt ở khu vực đó, khi di chuyển biển báo BOT không có văn bản nào cả, nhưng khi đặt lại vị trí thì BOT lại đưa ra văn bản Tổng cục đường bộ về việc di dời biển, còn huyện thì lại có văn bản yêu cầu đưa biển báo khu đông dân cư về vị trí cũ”.

“Việc làm của BOT khác nào đang cố tình biến người dân chúng tôi không phải là người TT. Lương Sơn nữa, hay là làm cho người dân chúng tôi trở thành người ngoại thị, để BOT hợp thức hóa Trạm thu phí. Biển báo khu đông dân cư có từ khi Lương Sơn lên thị trấn, lý nào lại di dời biển báo đó đi mà lại không di dời trạm thu phí, bởi trạm thu phí có sau”, ông P.V.V nói.
Thu phí QL6: Sau một đêm chúng tôi không phải là dân Lương Sơn nữa? - Ảnh 5
Vị trí BOT cho người đặt biển báo khu đông dân cư lần 2 vào ngày 13/12, sát với biển phía trước 100m công trường, khu vực này không có dân cư hai bên đường nên người dân không đồng ý.

Cũng theo ông P.V.V., tất cả người dân tiểu khu 1, 2, 3, 4, đều thuộc nội thị của TT. Lương Sơn, có gần 800 hộ dân sinh sống, mọi quyền lợi nghĩa vụ đều phải thông qua thị trấn. Chúng tôi yêu cầu BOT trả lại biển báo khu vực đông dân cư về vị trí cũ”.

Tiểu khu 1, 2, 3, 4 là người dân nội thị?

Để tìm hiểu về vị trí đặt trạm thu phí QL6 Hòa Lạc – Hòa Bính, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với đại diện Bộ GTVT về những vấn đề này.

Ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng: “Vị trí đặt biển báo khu đông dân cư tại khu vực tiểu khu 3, TT. Lương Sơn là không đúng, vì đó là khu vực ngoại thành. Việc đặt biển báo khu đông dân cư tại khu vực đó không có một cơ sở pháp lý nào cả, theo quy định biển báo khu đông dân cư chỉ được đặt ở khu vực nội thành”.

Thu phí QL6: Sau một đêm chúng tôi không phải là dân Lương Sơn nữa? - Ảnh 6
Trạm thu phí QL6 những ngày đầu thông xe.

Thông tin nhanh từ ông Nguyễn Hồng Trường cho biết thêm: “Trong quyết định của Thủ tướng Chính phủ, bao giờ cũng có quyết định về chỉ giới km, khu vực nội thành từ đâu đến đâu, nên bây giờ yêu cầu Tổng cục đường bộ cắm lại biển báo đó cho đúng. Khu vực nội thành đông dân cư các xe chỉ được phép đi với tốc độ 40km/h, còn khu vực ngoại thành thì các xe được chạy với tốc độ bình thường”.

Nhắc tới việc di chuyển biển báo khu vực đông dân cư, khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Hoàng Mạnh Hùng, Trưởng Trạm thu Phí QL6 lại tỏ ra mình không biết gì về này, ông Hùng cho hay: “Tôi không nắm được việc cắm lại biển báo khu đông dân cư, tất cả những biển báo đều do Cục quản lý đường bộ quản lý. Chúng tôi chỉ được phép quản lý, vận hành trạm thu phí, mọi vấn đề khác đều do BOT quản lý”.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, một vị đại diện UBND huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình cho biết: “Tất cả khu vực TK 1, 2, 3, 4 đều là khu vực nội thành chứ không phải ngoại thành, khu vực ngoại thành là các xã còn tiểu khu đều thuộc thị trấn. Huyện đang làm tờ trình để giải quyết triệt để vụ việc này”.

Báo Người Đưa Tin tiếp tục thông tin về vụ việc.

Thế Anh

No comments:

Post a Comment