Monday, November 23, 2015

Người Đức gốc Việt hành động

Thục Quyên - Trong khi toàn thế giới đang còn rúng động vì cuộc khủng bố đẫm máu tại Paris ngày 13/11 vừa qua, cũng như tình thế tuy an bình nhưng vẫn không tránh đề phòng căng thẳng tại Cộng Hòa Liên Bang Đức, thì những người dân Đức gốc Việt vẫn rất lưu tâm đến tình hình liên quan đến quê hương Việt Nam và sẵn sàng ứng xử.

Diễn đàn Vietnam21 do Tiến sĩ Dương Hồng Ân điều hợp, vừa gửi tới Tổng thống Đức, ông Joachim Gauck và bà Thủ tướng Angela Merkel một lá thư, sau khi được tin ông Trương Tấn Sang du hành Đức Quốc trong những ngày tới và sẽ được 2 vị này tiếp kiến.

Trong thư, VN21 kêu gọi bà Thủ tướng quan tâm đến vấn đề nhân quyền bị chà đạp tại Việt Nam và yêu cầu đặt vấn đề này với ông Trương Tấn Sang. Đồng thời VN21 cũng đề cập đến việc Wikileaks phanh phui ra vụ tham nhũng hàng triệu đô la tại Á châu. Mười bảy quan chức cao cấp ở Úc, Việt Nam, Mã Lai và Nam Dương đã nhận rất nhiều tiền hối lộ. Trong số đó có Trương Tấn Sang, chủ tịch nhà nước Việt nam.

Bài "Những vụ kinh doanh của các nhà in tiền Úc" (Nguyên bản: Die GeschÄfte der australischen Gelddrucker" của ký giả Willi Germund đã được đăng trên báo Frankfurter Rundschau ngày 01/08/2014.

Sau đây là bản dịch của bức thư cũng như của bài viết:

Diễn Đàn Việt Nam 21 
Dr. Dương Hồng-Ân 
Email:forumvietnam21@googlemail.com

Phủ Thủ Tướng
Bà Thủ Tướng
Dr. Angela Merkel
Willy-Brandt-Straße 1
10557 Berlin

21.11.2015

Cuộc đàm luận của bà với Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang
Kính thưa Thủ Tướng

Chúng tôi rất quan tâm đến tin Bà sẽ tiếp kiến Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang vào ngày 25.11.2015 tại Bá Linh.

Chúng tôi thỉnh cầu Thủ tướng đừng quên đề tài Nhân Quyền trong cuộc đàm luận với Trương Tấn Sang. Không chỉ các quyền lợi kinh tế mà thái độ xem thường Nhân quyển cũng phải được thương thảo. Trong thư phúc đáp chúng tôi vào ngày 12.11.2015, Bộ Ngoại Giao đã đảm bảo sẽ đưa vấn đề này vào nghị trình các cuộc gặp Trương Tấn Sang. 

Việt Nam ở thế kỷ 21 không phải là một quốc gia dân chủ. 40 năm sau kết thúc chiến tranh Việt Nam vẫn còn bị một chế độ độc đảng thống trị. Đảng cộng sản cai trị nhân dân rất khắc nghiệt. Mặc dù được thâu nhận vào Hội đồng Nhân Quyền LHQ, Việt nam vẩn công khai vi phạm Dân quyền, các quyền tự do Tôn giáo, Báo chí, và Tư tưởng.

Quốc nạn tham nhũng lan tràn trong mọi lãnh vực chính trị và xã hôi. Ngay vị quốc khách của chính phủ liên bang Đức, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng đã bị tố cáo can dự trong một vụ nhận hối lộ. Bài tường thuật trên báo Frankfurter Rundschau vào ngày 01.08.2014 dưới tít "Những vụ kinh doanh của các nhà in Úc" cho biết qua tin tức rò rỉ Wikileaks Trương Tấn Sang là một trong 17 nhân vật cấp cao ở Úc, Việt Nam. Mã lai và Nam Dương đã nhận tiền hối lộ rất nhiều từ một công ty Úc. 

Qua dữ kiện này, chúng tôi cảm thấy bất bình trước tin chính quyền liên bang sẽ tiếp chuyện với Trương Tấn Sang. Tuy nhiên chúng tôi vẫn đặt hy vọng ở Bà nguyên là công dân nhà nước phi pháp Cộng hòa dân chủ Đức sẽ mạnh dạn đòi nhà lãnh đạo cộng sản Trương Tấn Sang phải tôn trọng Nhân Quyền và Dân Quyền. Việt Nam cũng phải có pháp trị, không ai được phép đứng trên luật pháp. „Nhần Quyền không đặt sau quyền lợi kinh tế „ Tổng Thống Joachim Gauck đã có lần tuyên bố như vậy.

Chúng tôi cám ơn sự lưu ý của bà 

Trân trọng

Tiến sĩ Duong Hong An
Điều Hợp Viên –Diễn Đàn Việt Nam 21

*

Thục Quyên
danlambaovn.blogspot.com

No comments:

Post a Comment